กรธ.นัดประชุมร่วมมหาดไทยเร่งประชาสัมพันธ์เนื้อหาร่างรธน.ช่วงโค้งสุดท้ายการรณรงค์ประชามติ

ข่าวการเมือง Monday July 25, 2016 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์และสำรวจความคิดเห็นของประชาชน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) ได้นัดประชุมร่วมกับคณะทำงานของกระทรวงมหาดไทย เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่สาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อวางแผนการประชาสัมพันธ์เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญไปยังพื้นที่ระดับหมู่บ้านทั่วประเทศ โดยในช่วงสัปดาห์ที่เหลือก่อนการออกเสียงประชามติจะขอแรงและความร่วมมือจากวิทยากรกระดับหมู่บ้าน (ครู ค) ให้เร่งการลงพื้นที่ตามครัวเรือนเพื่อชี้แจงและนำเอกสารสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้ถึงมือประชาชนมากที่สุด

“เป็นสิ่งที่หนักใจมาก เพราะเอกสารร่างรัฐธรรมนูญที่จัดพิมพ์โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งยังแจกจ่ายไปไม่ถึงมือประชาชน ทำให้ประชาชนไม่มีเอกสารอ่านหรือเอกสารที่ทำความเข้าใจ ดังนั้น กรธ.ฝากความหวังไว้ที่วิทยากรระดับหมู่บ้านที่จะอาศัยความใกล้ชิดกับประชาชนนำรายละเอียดไปบอกกับประชาชนแบบเคาะประตูบ้านหรือเรียกประชุมเครือข่ายต่างๆ ในหมู่บ้าน เช่น กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น"นายชาติชาย กล่าว

ส่วนกรณีที่ผลสำรวจความคิดเห็นต่อการตัดสินใจประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่ยังพบว่าเสียงไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญมีจำนวนที่สูงกว่าเสียงเห็นชอบนั้น มองว่าหากการตัดสินใจของประชาชนเป็นเพราะการตัดสินใจด้วยตนเองหลังจากที่ได้อ่านเนื้อหาและสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญแล้ว จะไม่เสียใจกับการตัดสินใจของประชาชน แต่หากประชาชนลงคะแนนไม่เห็นชอบเพราะได้ฟังข้อมูลจากบุคคลอื่นจะเป็นสิ่งที่เสียใจอย่างมาก

ส่วนกรณีที่พบว่าผู้มีตำแหน่งทางการเมืองในบางจังหวัดมีความพยายามสร้างเอกสารหรือความเข้าใจผิดต่อเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ หรือมีคนบางกลุ่มที่มีพฤติกรรมฉีกทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประจำหน่วยลงคะแนนนั้น มองว่าฝ่ายปกครอง หรือ กกต.จังหวัดต้องเป็นผู้ดำเนินการ เพราะเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ