ประธาน กรธ. คาดเลือกตั้งได้ในช่วงปลายปี 60 หรือต้นปี 61 หากร่างรธน.ผ่าน

ข่าวการเมือง Wednesday July 27, 2016 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านและคำถามพ่วงผ่านประชามติ จะทำให้ช่วงเวลาที่จะมีเลือกตั้งอยู่ในช่วงปลายปี 60 หรือประมาณต้นปี 61 แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการทำกฎหมายลูกด้วยว่าจะมีปัจจัยหรือเงื่อนไขใดที่ต้องทำให้เพิ่มเวลาดำเนินการต่อหรือไม่ ซึ่งแนวทางการทำงานถูกวางไว้ในร่างรัฐธรรมนูญแล้ว

"หากรับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงผ่าน ต้องนำกลับมาแก้ไขเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 เดือน เมื่อแก้ไขเสร็จต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณา หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ตรงกับเนื้อหาต้องนำไปปรับแก้ไขให้ตรง ซึ่งประเด็นดังกล่าวนั้นจะทำให้เสียเวลาไปประมาณ 3-4 เดือน และกว่าจะเริ่มกระบวนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญต้องกินเวลาอีกหลายเดือน จากนั้นเมื่อรัฐธรรมนูญมีผลต้องเข้าสู่กระบวนการออกกฎหมายลูก และเมื่อกฎหมายลูกทำเสร็จจะต้องมากำหนดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน"

ดังนั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายในเวลาที่ระบุไว้ ส่วนกระบวนการดังกล่าวจะมีปัจจัยแทรกซ้อนหรือไม่ ตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เรียนทางโหราศาสตร์ จึงไม่ทราบว่าดวงดาวไหนจะทับซ้อนดวงดาวใด ซึ่งหากพูดตามกระบวนการปกติจะเป็นแบบนั้น ส่วนจะเลือกตั้งเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับคำถามพ่วงผ่านหรือไม่ แต่ความช้าหรือเร็วก็ไม่ห่างกันเกิน 2-3 เดือน

ส่วนกรณีที่หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งย้ายนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งเอกสารบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญจะมีผลต่อการทำประชามติหรือไม่นั้น คิดว่าคงไม่มีผลต่อการทำประชามติ เพราะประชาชนที่จะตัดสินใจว่าจะลงคะแนนอย่างไรนั้น ล้วนมีปัจจัยอยู่แล้ว และปัจจัยจะไม่เปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ