นายกฯ ยืนยันไม่ได้เตรียมแผนพิเศษไว้ หากร่างรธน.ไม่ผ่านประชามติ ย้ำเดินตามโรดแมพ

ข่าวการเมือง Thursday July 28, 2016 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องเตรียมแผนรองรับเป็นพิเศษ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติ ซึ่งต้องเป็นไปตามกระบวนการ คือ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่อีกครั้งและนำไปสู่การเลือกตั้งให้ได้

ส่วนความเห็นของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หมายถึงไม่เห็นด้วยในส่วนของเนื้อหารัฐธรรมนูญ แต่เห็นด้วยที่จะให้มีการร่างฉบับใหม่ ซึ่งความเห็นดังกล่าวถือเป็นความเห็นส่วนตัว เหมือนกับทุกคนที่แสดงความเห็นส่วนตัว ทั้งนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่

"ผมก็ให้ทุกคนพูดนี่ไง สิ่งที่ผมให้ทุกคนพูดอะไรก็ได้ ถือว่าเปิดเวทีหรือยัง นี่ถือว่าเปิดแล้วนะ อย่ามาบอกว่าไม่ให้เปิดนะ ถ้าไม่ให้เปิด ผมจับหมดนะ " พลเอกประยุทธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายมีการเปิดเวทีที่เปิดโอกาสให้แสดงความเห็นได้อยู่แล้ว ซึ่งตนคงไม่จำเป็นต้องอนุญาตอีก

"ผมยืนยันง่ายๆ แค่นี้ มันจะไปยากตรงไหน ไม่ต้องมีแผนอะไร ก็เขียนไปตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ว่าก่อนการเลือกตั้งจะต้องมีรัฐธรรมนูญมาก่อน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยังไม่ได้ประชามติเลย จะตีตนก่อนไข้อะไรนักหนา ถ้าไม่มีก็ร่างใหม่ จะร่างใหม่อย่างไร เดี๋ยวว่ากันอีกที" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การออกมาแสดงความเห็นว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัว และย้อนถามกลับว่าคนที่ออกมาแสดงความเห็นดังกล่าวมีจำนวนกี่คน ซึ่งอาจมีจำนวนไม่มาก แต่ผู้สิทธิออกเสียงประชามติมีเกือบ 30 ล้านคน ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะให้บุคคลดังกล่าวมาชี้นำหรือไม่ ดังนั้นประชาชนจะต้องเรียนรู้และตัดสินใจเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ