(เพิ่มเติม) นายกฯ ยืนยันไม่ลาออกหากร่าง รธน.ไม่ผ่านประชามติ-ไม่มีแผนปรับ ครม.

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากตำแหน่งหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.นี้ แต่ในสัปดาห์หน้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คสช.จะหารือถึงแนวทางการเดินหน้าตามโรดแมพต่อไป ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่

"ผมอยู่ตามโรดแมพของผม หน้าที่ผมมีสองอย่าง คือ แก้ปัญหาเดิมๆ หยุดความขัดแย้ง นั่นคือตำแหน่งหัวหน้า คสช. ยังไงผมก็อยู่ เพราะมีตำแหน่งหัวหน้า คสช.ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกเป็นกังวลต่อกระแสกดดันเกี่ยวการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่มีการรณรงค์ทุกรูปแบบ ซึ่งไม่ว่าผลการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมร่วมระหว่าง ครม.กับ คสช.เพื่อหาแนวทางดำเนินการเดินหน้าตามโรดแมพต่อไป

ขณะที่กำชับทุกฝ่ายช่วยดูแลสถานการณ์การลงประชามติให้เกิดความเรียบร้อย หากพบใครทำผิดกฎหมายก็จะต้องถูกดำเนินคดี โดยอาจเก็บหลักฐานไว้แล้วทยอยดำเนินคดีตามมาในภายหลัง

ส่วนรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติทุกค่ำวันศุกร์นั้นยังดำเนินต่อไป เนื่องจากมั่นใจว่าตัวเองมีเหตุผลเพียงพอ รู้ว่าอะไรควรไม่ควร สิ่งที่พูดไปไม่ได้เป็นการชี้นำให้คนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และอย่านำผลการทำประชามติมาเป็นเครื่องชี้วัดว่ารัฐบาลแพ้หรือชนะ สิ่งที่ต้องการคือการเดินตามโรดแมพและทำเพื่อประเทศชาติ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติ รัฐบาลจะเดินหน้าร่างรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมพที่กำหนดไว้ และรัฐบาลจะไม่มีการตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามผลการลงประชามติครั้งนี้

พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ไม่มีความคิดที่จะปรับ ครม.หลังรู้ผลการทำประชามติ โดยยืนยันว่าความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังคงแนบแน่นเหมือนเดิม ไม่ได้มีความขัดแย้งอย่างที่มีกระแสข่าวลือ เพราะรู้จักกันมายาวนาน เป็นรุ่นพี่ที่ให้ความเคารพ

"ไม่มีปัญหา คบกันมา 30-40 ปี ความผูกพันมากกว่าที่ทุกคนคิด ทหารก็เป็นแบบนี้ ไม่ได้คบกันด้วยผลประโยชน์ คบกันด้วยความดี เชื่อมั่นเข้าใจกันมาตลอด จะยุผมอย่างไร ไม่มีวันที่ผมจะทะเลาะกับท่าน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ