"มีชัย"ยังห่วงบิดเบือนเนื้อหา รธน.แต่เชื่อประชาชนตื่นตัวทางการเมืองแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่ราว 90% คงได้รับเอกสารแผ่นพับสรุปเนื้อหาและสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ตนเองยังมีความเป็นห่วงเรื่องการบิดเบือนเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องอาศัยสื่อมวลชนช่วยชี้แจงในช่วงโค้งสุดท้ายใกล้เวลาลงประชามติ

ส่วนกรณีที่มีบ่อนรับพนันในต่างประเทศออกราคาต่อรองผลการทำประชามตินั้น นายมีชัย กล่าวว่า ประชาธิปไตยบางทีก็เป็นอันตรายเมื่อใช้การพนันมาเป็นตัวช่วย หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ คนที่รับผลร้ายก็คือประชาชน เพราะในที่สุดคนเหล่านั้นเขาก็ตามมาเอาเงินคืนจากประชาชน ทุกคนต้องช่วยกันจะให้ใครทำคนเดียวคงไม่ได้

ประธาน กรธ.ยอมรับว่า กรณีมีความเคลื่อนไหวต่าง ๆ คงจะไปทำอะไรไม่ได้ แต่เชื่อว่าประเทศพัฒนามาไกลแล้ว ความรู้และข้อมูลของประชาชนมีมากขึ้น ความคิดอ่านมีอิสระ รู้จักปกป้องสิทธิตัวเอง

"จะเห็นว่าเวลาที่เกิดข้อบิดเบือนในโซเชียลมีเดีย กรธ.ไปตามแก้น้อยกว่าที่ประชาชนเขาแก้กันเอง และประชาชนแก้ได้ บางทีก็เจ็บแสบแบบที่เราก็นึกไม่ถึง บางครั้งเรายังแอบไปดูและลอกมาไปชี้แจงด้วย ตรงนี้ทำให้เราดีใจว่าความตื่นตัวของประชาชนก็สามารถช่วยได้ และหากประชาชนตื่นตัวกันมาก ๆ ก็จะเป็นบทเรียนสอนนักการเมืองบางคนบางพวกที่ไม่ดีให้รู้ว่าการหลอกลวงประชาชนมันทำไม่ได้ผลเสมอไปแล้ว ตอนนี้มันคุ้มแล้วในการทำรัฐธรรมนูญครั้งนี้เพราะได้เห็นการตื่นรู้ของประชาชน"นายมีชีย กล่าว

ส่วนกรณีพรรคการเมืองที่ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญออกมาระบุว่าหากประชามติผ่านอาจจะทำให้มีปัญหาตามมาภายหลังนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ปัญหาภายในประเทศไม่ได้หมดไปด้วยสวิตช์ไฟที่กดปุ๊บแล้วจะหมดปั๊บ ทุกอย่างต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้เขียนช่องทางไว้ให้ตามสมควรก็ต้องใช้ช่องทางนั้น ส่วนท่าที 2 พรรคการเมืองใหญ่ก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่จะเกิดขึ้น

"คุณเป็นเจ้าของค่ายมวย นักมวยของคุณกำลังขึ้นชกกันอยู่ แล้วคุณไปตะโกนบอกว่า เอ็งแพ้ ๆ แล้วพอเขาแพ้ลงมา คุณจะไปตบหน้านักมวยเหรอ"นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวว่า กรณีที่มีคนพูดว่ารัฐธรรมนูญที่ดีนักการเมืองต้องกลัว และประชาชนเองก็เริ่มเห็นแล้วว่านักการเมืองเริ่มกลัวนั้น คือวิธีคิดที่ตนเองบอกไว้ว่าวิธีคิดของประชาชนยุคสมัยใหม่ มีวิธีคิดที่ไม่เหมือนเก่าแล้ว ร่างรัฐธรรมนูญนี้ตนเองก็ไม่ได้ตั้งใจเขียนให้นักการเมืองกลัว แต่เขียนให้ดีที่สุดจากปัญหาที่เคยเกิดมา และนักการเมืองก็เลือกที่จะไม่พูดถึงสิ่งที่เขากลัว

ด้านนายนรชิต สิงหเสนี โฆษก กรธ.กล่าวว่า ช่วงโค้งสุดท้ายของการลงประชามติ ทาง กรธ.ได้ตอบรับสถานีไทยพีบีเอส เพื่อร่วมรายการ สาระประชามติ เพื่อตอบคำถามของประชาชน เป็นการถ่ายทอดสดความยาว 2 ชั่วโมง ในวันที่ 4 ส.ค.เวลา 21.00-23.00 น.โดย กรธ.จะไปครบทั้ง 21 คน นำโดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ซึ่งจะเป็นรายการพิเศษคล้ายกับรายการการกุศล ที่เปิดสายโทรศัพท์ให้ประชาชน โทรศัพท์เข้ามาสอบถามข้อสงสัยกับ กรธ.ได้

นอกจากนั้นในวันที่ 5 ส.ค.59 เวลา 13.30-15.00 น. นายมีชัยจะตอบข้อซักถามของตัวแทนสื่อมวลชนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญของสื่อมวลชนที่ยังมีข้อสงสัยที่บริเวณห้องโถงสื่อมวลชน จากนั้นเวลา 21.30-23.00 น.นายมีชัย และ กรธ.ทั้งคณะจะไปร่วมออกรายการ กรธ.ตอบปัญหาคาใจ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 เพื่อเสนอสาระสำคัญในร่างรัฐธรรมนูญ 3 ประเด็น คือ ประชาชนแข็งแรง การเมืองใสสะอาด และประเทศเดินไปข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ