นายกฯ แจงอาเซียนร่วมมือเดินไปพร้อมกัน ยันไทยทำประชามติร่าง รธน.ไม่วุ่นวาย

ข่าวการเมือง Thursday August 4, 2016 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีกับประเทศสมาชิกอาเซียนที่ก้าวเข้าสู่ 50 ปี ซึ่งอาเซียนเป็นบรรทัดฐานในการสร้างความเจริญ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การเมืองการปกครองและสร้างความไว้เนื่อเชื่อใจ ดังนั้นจึงต้องช่วยกันสร้างความสมดุลในทุกๆ เรื่องให้เดินควบคู่กัน อีกทั้งจำเป็นต้องปรับตัวเอง เพื่อฝ่าฟันวิกฤตต่างๆ บนโลกที่เกิดขึ้น ทั้งภัยมนุษย์ที่ยังมีความขัดแย้ง และภัยธรรมชาติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปีนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่มีโอกาสได้พบกับผู้นำหลายประเทศ มีการเชื่อมโยงวิสัยทัศน์อาเซียนเข้าสู่ปี 2025 เพื่อทำให้อาเซียนมีความเข้มแข็งและมีจุดยืนในเวทีโลก ต้องการมีการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในกลุ่มอาเซียน และทุกคนต้องร่วมกันเดินไปข้างหน้าไปพร้อมๆกัน เปรียบเสมือนเป็นเครือญาติ ต้องเตรียมความพร้อมว่าจะทำอย่างไรให้คนรุ่นใหม่ ได้รับการจ้างงานที่ดี มีการศึกษาที่ดี อีกทั้งต้องสร้างความภูมิใจในความเป็นอาเซียน พร้อมทั้งต้องไม่นำเรื่องเขตแดนมาเป็นปัญหาในการค้าการลงทุน และการไปมาหาสู่กันและกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า ไม่ต้องกลัวความวุ่นวายในช่วงการทำประชามติในประเทศไทย เพราะมีฝ่ายความมั่นคงดูแลอยู่ ทั้งนี้การดำเนินการบางอย่างก็จะต้องมีความเห็นต่าง ซึ่งทุกคนสามารถเห็นต่างได้ แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับสิทธิมนุษยชนก็ต้องไม่ละเมิดกฎหมาย จึงขอฝากเยาวชนว่าการคิดนอกกรอบต้องคำนึงถึงกฎหมาย ต้องรู้ว่าสิ่งใดผิดหรือถูก เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นอีก

"ไม่มีอะไรจะเปลี่ยนแปลงประเทศหรือเปลี่ยนแปลงโลกได้ถ้าไม่มีการปฎิรูป ทุกอย่างต้องมีการพัฒนาไปตามลำดับ ไม่มีใครจะมาแก้ไขให้อีกแล้ว ทั้งนี้ต้องเลิกความขัดแย้งให้ได้และให้ทุกคนพิจารณาด้วยสติปัญญา ฟังและคิด และต้องตัดสินใจเอง"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวกับเยาวชนที่มาร่วมงานว่า ทุกคนต้องช่วยกันทำให้ตัวเองเข้มแข็งเพราะในอนาคตถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศ และให้มีการพัฒนาตัวเองและรู้จักแบ่งปัน

สำหรับบรรยากาศงานเฉลิมฉลองวันอาเซียนเข้าสู่ปีที่ 50 ณ กระทรวงการต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเชิญธงอาเซียนขึ้นสู่ยอดเสา นอกจากนี้จะมีการเปิดตัวสมุดภาพที่ระลึกการสถาปนาประชาคมอาเซียน รวมถึงมีพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ และภาพพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดเป็นนิทรรศการจัดแสดงที่กระทรวงการต่างประเทศในระหว่างวันที่ 4-11 สิงหาคม 2559 ก่อนที่จะนำไปจัดแสดงที่มิวเซียมสยามระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม ถึง 29 กันยายน 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ