"อภิสิทธิ์"ชวนประชาชนลงประชามติ ชี้ทุกคะแนนมีผลต่อการยอมรับ-กำหนดอนาคตประเทศ

ข่าวการเมือง Sunday August 7, 2016 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ที่บริเวณหน่วยออกเสียงประชามติ ภายใน ร.ร.สวัสดีวิทยา ซ.สุขุมวิท 31 โดยให้สัมภาษณ์ว่า บรรยากาศการออกมาใช้สิทธิของประชาชนในครั้งนี้ดูจะมีความตื่นตัวน้อยกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความไม่เข้าใจของประชาชนที่มีต่อเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ รวมทั้งบรรยากาศโดยรวมของบ้านเมืองเองด้วย

พร้อมกันนี้ ก็ได้เชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันให้มาก เพราะเมื่อออกมาใช้สิทธิมากก็จะยิ่งเป็นผลดีในแง่ของความน่าเชื่อถือและการยอมรับในผลประชามติที่ออกมา อีกทั้งการตัดสินใจของประชาชนในครั้งนี้จะมีผลผูกพันต่ออนาคตของประเทศ

"อยากให้ประชาชนตื่นตัว แต่ก็เป็นห่วง เพราะปกติเวลานี้ คนจะเยอะกว่านี้...เราปฏิเสธไม่ได้ว่า 2-3 เดือนที่ผ่านมา บรรยากาศมันไม่เหมือนกับเวลามีการเลือกตั้ง หรือมีการทำประชามติในครั้งก่อน ด้วยปัจจัยหลายอย่าง เพราะฉะนั้นครั้งนี้ก็คงส่งผล" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

สำหรับความคาดหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ประชาชนทุกคนมีหน้าที่ช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ของบ้านเมือง และต้องช่วยกันทำให้การเมืองดีขึ้น เพราะฉะนั้นไม่ว่าผลการลงประชามติจะออกมาอย่างไร ทุกฝ่ายยังคงต้องช่วยกันทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฐานเสียงทางการเมืองมีผลต่อการตัดสินใจออกเสียงประชามติของประชาชนหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะมองแบบนั้นไม่ได้ เพราะประชาชนมีวิจารณญาณ มีดุลยพินิจ ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้เลือกว่าจะตัดสินใจบนพื้นฐานเหตุผลใด และเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า ภายหลังจากปิดหีบการลงประชามติแล้ว ทางพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีการนัดไปประชมหรือรวมตัวกันที่พรรคแต่อย่างใด เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมืองหรือการเลือกตั้ง อีกทั้งขณะนี้พรรคการเมืองเองก็ไม่สามารถทำกิจกรรมหรือนัดรวมตัวกันได้อยู่แล้ว แต่คาดว่าภายหลังจากที่ทราบผลการออกเสียงประชามติแล้ว พรรคประชาธิปัตย์คงจะสามารถแสดงความเห็นและท่าทีต่างๆ ที่ชัดเจนได้ ส่วนความเห็นที่หลากหลายในพรรคประชาธิปัตย์นั้นถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่จะเข้าไปดูแล ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ