(เพิ่มเติม) ครม.-คสช.หารือคาดประกาศใช้ รธน.ใหม่ ต.ค.-พ.ย.จากนั้นร่างกม.ลูก 4 ฉบับอีก 8 เดือนก่อนไปสู่เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2016 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.)และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึงแนวทางการเดินตามโรดแมพเพื่อไปสู่การเลือกตั้งภายในปี 60 หลังร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติว่า คาดว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ในช่วงเดือน ต.ค.-ต้นเดือน พ.ย.59 หลังจากนั้นจะไปสู่การจัดทำกฎหมายลูก โดยเฉพาะ 4 ฉบับสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 8 เดือน

"ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมพที่กำหนดไว้ กระบวนการในการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว โดย กรธ.จะปรับแกรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงภายใน 30 วัน จากนั้นจะส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาภายใน 30 วัน ซึ่งหากไม่มีข้อทักท้วงก็จะส่งให้นายกรัฐมนตรีตามขั้นตอนภายใน 30 วัน คาดว่าจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในเดือนต.ค.ถึงต้นเดือนพ.ย."นายมีชัย กล่าว

และเมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้วก็จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการจัดทำกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับในระยะเวลา 8 เดือน ซึ่ง กรธ. จะให้ความสำคัญกับกฎหมายลูก 4 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งก่อน โดยระหว่างนี้ กรธ.จะเริ่มหารืออย่างไม่เป็นทางการเพื่อไม่ให้เสียเวลา โดยในการประชุม กรธ.ในวันพรุ่งนี้จะร่วมกันวางแนวทางการทำงาน รวมถึงเตรียมการเชิญนักการเมืองมาหารือ โดยส่วนตัวมองว่าจะเป็นการพูดคุยเป็นการภายใน เพื่อความสะดวกใจ

ต่อข้อถามว่าเมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้แล้ว พรรคการเมืองจะต้องมีการจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่ หรือ เซตซีโร่ หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกหนักใจในการทำหน้าที่ คิดเพียงว่าจะทำอย่างไรให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

สำหรับรายละเอียดทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลงด้วยตนเอง ทั้งนี้ในส่วนของตนขอขอบคุณทุกหน่วยงาน กระทรวง ทบวง กรม ที่ได้ให้ความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์และการดำเนินงานเกี่ยวกับการทำประชามติจนแล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ