นายกฯ เตรียมแถลงโรดแมพหลังร่าง รธน.ผ่านประชามติ-ปัดข่าวร่วมพรรค 40 ส.ว.

ข่าวการเมือง Wednesday August 10, 2016 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ในเย็นวันนี้เวลา 18.00 น.ตนเองจะแถลงแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลต่อไป หลังจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศรับรองผลการทำประชามติร่างรัฐรรมนูญอย่างเป็นทางการแล้ว

และในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.)กระทรวงการต่างประเทศ จะชี้แจงแนวทางการเดินหน้าของรัฐบาลตามโรดแมพต่อเอกอัครราชทูต ผู้แทนต่างประเทศ รวมทั้งจัดส่งเอกสารชี้แจงไปยังสถานทูตต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะไม่ยกเลิกการใช้อำนาจมาตรา 44 แม้การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะผ่านแล้ว เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวระบุไว้ว่าอำนาจมาตรา 44 จะยังคงอยู่จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ทั้งนี้เพื่อดูแลความเรียบร้อยของบ้านเมือง เพราะคนบางกลุ่มไม่ยอมรับกฎหมายที่มีใช้อยู่ตามปกติ

สำหรับกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีต สปช.แถลงข่าวจัดตั้งพรรคการเมืองไว้รองรับทหารและเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เป็นเรื่องของนายไพบูลย์ และเป็นการพูดคุยทางการเมือง ซึ่งตนเองไม่ใช่นักการเมือง จึงไม่ขอตอบ ส่วนตัวถือว่าไม่ขอพูด กรณีดังกล่าวถือเป็นการออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองซึ่งตนเองไม่ได้ปิดกั้น หรือละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีการปิดกั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าไปคาดเดาว่าจะมีการจดทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อรองรับให้ตนเองเข้าร่วม เนื่องจากยังไม่ถึงเวลา แล้วแต่ใครจะดำเนินการจดทะเบียนพรรคก็ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง

"รัฐธรรมนูญยังไม่ประกาศใช้แล้วจะรีบร้อนไปทำไม ไม่ช่วยให้สถานการณ์บ้านเมืองเรียบร้อยขึ้นได้ แต่หากจดทะเบียนแล้ว บ้านเมืองเรียบร้อยไม่มีความขัดแย้งก็ทำได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ