โฆษกรัฐบาลโต้"ยิ่งลักษณ์"ให้ปากคำศาลกรณีจำนำข้าวดิสเครดิตนายกฯ หวังผลทางการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday August 11, 2016 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวอ้างในระหว่างการให้ปากคำคดีจำนำข้าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ประเมินความเสียหาย โดยไม่ต้องพิจารณาประเด็นยุติธรรมว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวเช่นนั้น อาจเกิดจากการตีความเอกสารบันทึกการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 3/2559 ที่มีคนส่งให้อย่างไม่ถูกต้อง

"เอกสารดังกล่าว เป็นเพียงบันทึกสรุปสาระสำคัญของการประชุม ซึ่งไม่ได้ระบุว่าใครเป็นผู้พูดประเด็นไหน อีกทั้งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า ผู้ที่พูดประเด็นดังกล่าวเป็นกรรมการท่านหนึ่งที่เข้าร่วมประชุม ไม่ใช่คำพูดของนายกรัฐมนตรี และเจตนาที่แท้จริงของกรรมการท่านที่พูดนั้น เพื่อต้องการแสดงความเห็นว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าวมีหน้าที่พิจารณาเฉพาะเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้เท่านั้น ส่วนประเด็นการพิจารณาข้อมูล เพื่อให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย เป็นเรื่องที่ศาลจะเป็นผู้พิจารณาเอง" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า ไม่แน่ใจว่าการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ปากคำเช่นนั้น มีเจตนาต้องการให้เกิดความเข้าใจผิดต่อตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์และทีมงาน ศึกษารายละเอียดของเอกสารหรือตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้รับผิดชอบให้ชัดเจนเสียก่อน เหตุการณ์เช่นนี้คงไม่เกิดขึ้น

"ไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ และทีมงานจะรู้ข้อเท็จจริงอยู่แล้วหรือไม่ แต่การกระทำลักษณะนี้ ดูเหมือนเป็นการหวังผลทางการเมือง เพราะไม่เพียงการให้ปากคำในชั้นศาลที่บิดเบือนเท่านั้น ยังมีการจงใจเผยแพร่เอกสารบันทึกการประชุมผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้งไลน์และเฟซบุ๊ก เพื่อให้สังคมเกิดความสับสนและเข้าใจผิดต่อนายกรัฐมนตรีอีกด้วย" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าประชาชนที่ติดตามข้อมูลเรื่องนี้มาโดยตลอด จะสามารถแยกแยะได้อย่างชัดเจนว่าอะไรคือข้อเท็จจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ