นายกฯ ปัดตอบเลือกตั้ง 10 ธ.ค.ยันเดินหน้าตามโรดแมพปลายปี 60-ปมนายกฯคนนอกขอรอกำหนดกติกาก่อน

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2016 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค.60 ตามที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงว่า ตามขั้นตอนแล้วจะต้องมีการหารือร่วมกันในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สาย รวมทั้งต้องผ่านกระบวนการการทำกฎหมายลูกก่อน แต่เชื่อว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นแน่นอนในช่วงปลายปี 60 ตามที่เคยพูดไว้

อย่างไรก็ดี หากจะมีบุคคลใดออกมาแสดงความเห็นเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งนั้น ก็สามารถแสดงความเห็นได้ แต่ก็ต้องรับผิดชอบต่อคำพูดของตัวเองด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีนายกฯ คนนอก โดยชี้แจงว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งต้องพิจารณาในเนื้อหาของรัฐธรรมนูญด้วย รวมทั้งสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

"เป็นเรื่องของอนาคต เรื่องของกฎหมาย เรื่องของรัฐธรรมนูญ รวมถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ทำไมต้องระวังแต่ผม ระวังแต่รองนายกฯ ประวิตร (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) ไม่มีคนอื่นหรืออย่างไร" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีถ้าเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง แล้ว ส.ว.จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อผ่าทางตันนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่า ส.ว.จะสามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ และขอว่าอย่าถามในสิ่งที่ยังไม่รู้ ส่วนจะเป็นการปิดโอกาสการเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคตของตนหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมไม่มีทั้งปิดและเปิด อยากให้เรื่องนี้ค่อยๆ ว่ากันไปทีละขั้นตอน

"กติกาไม่พร้อม กรรมการยังไม่พร้อม แล้วมาหานักมวยก่อน จะรู้กติกาได้อย่างไร ต้องเอากติกาเป็นหลักก่อน มันถึงจะมีตัวนักมวย และหากรรมการที่เหมาะสม" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดโอกาสให้นักการเมืองออกมาเคลื่อนไหวหรือทำกิจกรรมทางการเมืองใดๆ ได้ หลังจากมีเสียงเรียกร้องมาจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ แต่ยืนยันว่าทุกอย่างจะต้องเดินไปตามโรดแมพ ซึ่งในช่วงนี้อยากให้นักการเมืองรู้จักปรับตัว และต้องเคารพกับเสียงส่วนใหญ่ เพราะคนทั้ง 27 ล้านคนรับร่างรัฐธรรมนูญไปแล้ว จะมาอ้างอะไรอีกไม่ได้

"อย่าทำผิดกฎหมาย ยังไม่ใช่เวลาแต่งตัว ต้องมีกติกาในการจัดงานปาร์ตี้ว่าจะเป็นแบบไหน ซึ่งหมายถึงการเลือกตั้ง ต้องจัดกติกาก่อน จะมาแต่งตัวอะไรวันนี้ ไว้ปีหน้าโน่น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ