"สมชัย" เผยวันเลือกตั้ง 10 ธ.ค.60 เป็นความเห็นส่วนตัว-เสนอปรับรูปแบบการทำงานรูปแบบบอร์ดรับรธน.ใหม่

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2016 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ยอมรับกรณีให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ในอนาคตเป็นวันที่ 10 ธ.ค.60 นั้นเป็นความเห็นส่วนตัว โดยพิจารณาจากขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ จะอยู่ในช่วงนั้นพอดี

"ไม่เคยพูดว่าเป็นมติ กกต. และได้เห็นข่าวประธาน กกต.ชี้แจงต่อสื่อแล้วว่า วันดังกล่าวยังไม่ใช่วันเลือกตั้ง และในการประชุม กกต.เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็ยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ได้มีการเสนอแนวคิดการปรับรูปแบบการทำงานของกกต. มาเป็นการทำงานในรูปแบบบอร์ด จากเดิมที่แต่ละคนรับผิดชอบเป็นด้านกิจการ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญใหม่ที่กำหนดให้มี กกต.รวม 7 คน และให้ทำงานร่วมกันเป็นคณะกรรมการ ไม่แบ่งแยกการรับผิดชอบงานคนละด้าน เนื่องจากมีข้อดีในการรับผิดชอบร่วมกัน กรรมการทุกคนรู้ทุกเรื่อง แต่มีข้อเสียคือ กกต.ยังไม่คุ้นเคยกับการทำงานแบบใหม่ เพราะนับตั้งแต่ก่อตั้ง กกต.มารวม 18 ปี กำหนดรูปแบบการทำงานแบบแยกด้านรับผิดชอบมาตลอด การแยกด้านจะทำให้เกิดความสนใจและเข้าใจการทำงานแต่ละเรื่องแบบลึกซึ้ง

ขณะเดียวกัน หาก กกต.เห็นว่ารูปแบบดังกล่าวเหมาะสมก็จะนำมาทดลองใช้เพื่อเตรียมพร้อมรับรัฐธรรมนูญที่จะมีผลบังคับใช้ราวเดือน พ.ย.59 และเมื่อทดลองใช้ไปสัก 6 เดือนก็จะมีการประเมิน ถ้าเป็นผลดีก็จะใช้รูปแบบดังกล่าวกับ กกต.อีก 2 คนที่จะเข้ามาตามรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ถ้าไม่ดีก็จะกลับไปทำงานในแบบการแบ่งด้านกิจการรับผิดชอบเช่นเดิม และมีการแบ่งส่วนงานใหม่เป็น 7 ด้าน เพื่อรองรับ กกต.ที่จะมีรวม 7 คน แต่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มรองเลขาเป็น 7 คน

"ที่ประชุมฯ มีมติให้สำนักงานไปดำเนินการศึกษารูปแบบการทำงานแบบคณะกรรมการว่าถ้าจะมีการทำงานในลักษณะดังกล่าวจะเป็นอย่างไร ระบบประชุม การเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมจะมีการดำเนินการอย่างไร โดยให้เสนอผลการศึกษาต่อที่ประชุมก่อนที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้" นายสมชัย กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงแทนผู้บริหาร กกต.ที่จะเกียษณอายุในวันที่ 30 ก.ย.บางส่วน แต่การพิจารณายังไม่เสร็จ ทั้งในส่วนของตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และผู้อำนวยการสำนักต่างๆ โดยจะมีการพิจารณาต่อในการประชุมครั้งหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ