ครม.เร่งผ่านกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน-ต้านการก่อการร้ายให้ทัน 31 ต.ค.59

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกฎหมาย 3 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการเร่งรัดดำเนินการเพื่อรองรับการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนการก่อการร้าย ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ของกรมสรรพากร, ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินและอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการคลัง และร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ทั้งนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อเสนอร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับให้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติ (สนช.) พิจารณาให้มีผลบังคับใช้ทันวันที่ 31 ต.ค.59

"หากประเทศใดไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามมาตรฐานสากล ไม่มีการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องภายในระยะเวลาที่กำหนด ที่ประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินจะประกาศขึ้นบัญชีรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงทางด้านการฟอกเงิน หรืออยู่ในกลุ่มประเทศที่อาจสนับสนุนให้มีการก่อการร้าย เมื่อมีการแจ้งให้ประชาคมโลกให้มีมาตรการตอบโต้ทางด้านการเงิน อาจนำไปสู่การตัดสินใจยกเลิกความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อการค้าการลงทุนระหว่างประเทศเป็นจำนวนมาก" พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ