สวนดุสิตโพล เผยคนไทยเมินที่มานายกฯ ขอแค่เป็นคนดี-มีความรู้-เป็น ปชต.

ข่าวการเมือง Saturday August 27, 2016 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 55.04% ไม่สนใจเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนจากพรรคการเมืองหรือคนนอกก็ได้ แต่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล โดยเห็นว่าความเปิดโอกาสให้คนดีมีความรู้ความสามารถ และมีความเป็นประชาธิปไตย ขณะที่ประชาชน 32.61% ระบุว่าควรมาจากการเสนอชื่อของพรรคการเมือง เพราะเป็นวิธีสากลที่จะได้เป็นผู้แทนจากการพรรคการเมืองอย่างแท้จริง ส่วนประชาชนอีก 12.35% เห็นว่าควรมาจากคนนอกที่มีการเสนอชื่อเข้ามา เพราะเปิดโอกาสให้คนนอกที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง อยากให้แต่ละพรรคเว้นวรรค

สำหรับคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนอยากได้มากสุด 83.74% คือ เป็นคนดี ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม รักชาติบ้านเมืองและประชาชน รองลงมา 75.58% เป็นคนเก่ง มีความรู้ความสามารถ ประวัติดี เป็นที่ยอมรับ และ 64.95% เป็นผู้นำที่ดี มีวิสัยทัศน์ บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ดี

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 37.68% ระบุค่อนข้างพึงพอใจกับสภาพการเมืองไทยในขณะนี้ที่กำลังเดินหน้าไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น มีการตรวจสอบ ปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นมากขึ้น, ประชาชน 33.77% ไม่ค่อยพอใจ เพราะยังขาดความสามัคคี มีความขัดแย้ง แบ่งพรรคแบ่งพวก ถูกปิดกั้น ควบคุมสิทธิเสรีภาพ, ประชาชน 15.40% ไม่พอใจ เพราะยังไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ปัญหาการเมืองฝังรากลึกมานาน มุ่งหวังแต่อำนาจและผลประโยชน์ และประชาชน 13.15% ระบุพอใจมาก เพราะรัฐบาลควบคุมดูแลเข้มงวด ไม่มีความวุ่นวาย ต่างชาติให้ความเชื่อมั่นมากขึ้น กำลังจะมีการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ประชาชน 76.69% ระบุที่มาของนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องสำคัญที่คนสนใจและอยากติดตาม อยากรู้ว่าจะมีนายกรัฐมนตรีคนนอกได้จริงหรือไม่ รองลงมา 70.61% ระบุเป็นวิธีการสรรหารูปแบบใหม่ ที่ทำให้พรรคการเมืองและนักการเมืองได้รับผลกระทบ และ 67.52% ควรให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและเป็นหน้าที่ของฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณา

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นเรื่อง "กระแสข่าวนายกรัฐมนตรีคนนอก" โดยสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,167 คน ระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ