นายกฯ เล็งให้ กรธ.ศึกษาการตรากม.ประกอบรัฐธรรมนูญเพื่อพักงานขรก. แทนใช้คำสั่ง ม.44

ข่าวการเมือง Tuesday August 30, 2016 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางในการปฏิรูปพรรคการเมือง และนักการเมืองให้มีความยึดโยงกับประชาชน และปราศจากการครอบงำจากนายทุนว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กำลังพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้อง และต้องยึดหลักประชาธิปไตยสากล ซึ่งสิ่งสำคัญคือการคัดกรองคนดีเข้าสู่ระบบการเมือง

แต่ทั้งนี้ ยอมรับว่าคนรุ่นใหม่ยังไม่กล้าเข้าสู่ระบบการเมือง เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบกับชีวิตส่วนตัว และการทำงาน รวมถึงข้อกำหนดที่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน แม้จะไม่มีเจตนาที่จะปกปิด แต่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก

นายกรัฐมนตรี ยังเห็นว่าข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เสนอให้ปรับการออกคำสั่งพักงานข้าราชการจากเดิมที่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 มาใช้เป็นกฎหมายปกติว่า ถือเป็นข้อเสนอที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ กรธ.จะไปพิจารณาในขั้นตอนของการตรากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

"อำนาจนี้มันเฉพาะผม เฉพาะวาระพิเศษ ใครที่พูดว่าไม่มี ม.44 อำนาจบริหารจัดการไม่ได้ ไปดูคนพูด คนพูดแบบนี้ไม่เคารพกฏหมาย เวลาคุณเป็นรัฐบาลก็ต้องทำให้ได้ อย่าฝืนกฎหมายเสียเอง ง่ายๆ แค่นี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ