ศาลฎีกา พิพากษายืนจำคุก"สนธิ ลิ้มทองกุล"20 ปีคดีทำเอกสารเท็จกู้เงิน KTB

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2016 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ในเครือผู้จัดการ และอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ในฐานะจำเลยที่ 1 พร้อมด้วยผู้บริหารบริษัทและผู้บริหารแผน บมจ.แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป (MGR) ได้แก่ นายสุรเดช มุขยางกูร อดีตกรรมการบริษัท จำเลยที่ 2 ,น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรยงค์ อดีตผู้บริหารแผนฟื้นฟู จำเลยที่ 3 และ น.ส.ยุพิน จันทนา อดีตกรรมการบริษัท เป็นจำเลยที่ 4 ในความผิดฐานกระทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 มาตรา 307, 311, 312 (1) (2) (3) , 313

จากกรณีระหว่าง 29 เม.ย.39-31 มี.ค.40 จำเลยทั้งสี่ได้ร่วมทำสำเนารายงานการประชุมของกรรมการบริษัทเป็นเท็จว่ามีมติให้ บริษัทเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ธนาคารกรุงไทย (KTB) ให้กับ บมจ.เดอะ เอ็ม กรุ๊ป ที่นายสนธิถือหุ้นอยู่ รวม 6 ครั้ง จำนวน 1,078 ล้านบาท และยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงบัญชีไม่ตรงกับความเป็นจริง อีกทั้งไม่ได้นำภาระการค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าวส่งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อลวงให้ผู้ถือหุ้น MGR ขาดประโยชน์ที่ควรจะได้รับ รวมทั้งเป็นการลวงให้นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้รับรู้ถึงการค้ำประกันหนี้ดังกล่าว

คดีดังกล่าวศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 ก.พ.55 จำคุกนายสนธิ , น.ส.เสาวลักษณ์ และน.ส.ยุพิน คนละ 20 ปีตามโทษสูงสุด ส่วนนายสุรเดช ยอมรับโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือนโดยไม่ได้ยื่นอุทธรณ์

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้ควบคุมตัวทั้ง 3 มายังห้องควบคุมตัว เพื่อรอส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ