ประธาน กรธ. ไม่กังวลคำสั่งศาลรธน. คาดใช้เวลาพิจารณากม.ลูก 4 ฉบับไม่เกิน 8 เดือน

ข่าวการเมือง Monday September 12, 2016 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า ไม่กังวลกับการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญของศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลมีคำสั่งอย่างไรก็พร้อมจะดำเนินการตาม

สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับนั้น ขณะนี้มีเพียงร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเท่านั้นที่ส่งมาให้ กรธ.แล้ว

อย่างไรก็ดี ได้รับแจ้งมาว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะนำส่งให้ครบทั้งหมดภายในเดือนนี้ รวมถึงจะมีความเห็นจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เข้ามาด้วย ซึ่งอาจจะนำมาพิจารณาพร้อมกัน รวมถึงจะมีการสัมมนาเพื่อรับฟังความเห็นจากฝ่ายต่างๆ

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้งหมดประมาณ 8 เดือนตามที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งการดำเนินการในขณะนี้เป็นเพียงการเตรียมการล่วงหน้า ยังไม่อยู่ในช่วงการนับระยะเวลา เนื่องจากยังไม่ประกาศใช้ร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนจะมีการจัดการเลือกตั้งตามโรดแมพที่วางไว้หรือไม่ เป็นเรื่องของ กกต. ซึ่ง กรธ.ไม่มีอำนาจเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่จะมีการกำหนดใบดำ เพื่อตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตนั้น ประธาน กรธ. กล่าวว่า ยังไม่ทราบแนวคิดดังกล่าว เพราะยังไม่ได้มีการส่ง ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เข้ามา แต่เข้าใจว่าเป็นการเรียกให้สะดวกขึ้น เพราะการตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตได้มีกำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญอยู่แล้วที่เรียกว่าการตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนการตัดสิทธิเลือกตั้ง คือการตัดสิทธิในระยะเวลา 5-10 ปี แต่ทั้งนี้คงต้องพิจารณาว่าร่างกฎหมายที่จะส่งมานั้นมีความสอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย

นายมีชัย กล่าวว่า สำหรับการปรับโครงสร้างกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก กรธ.บางคนมีภาระงานมากขึ้นและต้องไปช่วยงานรัฐบาลด้วยนั้น ขณะนี้ยังไม่มีแนวทางการเพิ่มจำนวนบุคคล มีแค่เพียงการปรับวิธีการทำงานเท่านั้น ส่วนปัญหาเกี่ยวกับตำแหน่งประธาน กกต. หากลาออกจากประธานก็จะต้องออกจากตำแหน่งกรรมการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ