"วิษณุ เผย ม.44 ยกเลิกขึ้นศาลทหารเริ่มใช้ 12 ก.ย. ไม่มีผลย้อนหลัง

ข่าวการเมือง Tuesday September 13, 2016 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งที่ 55/2559 ให้ยกเลิกขึ้นศาลทหารทุกคดี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.ที่มีการประกาศใช้คำสั่งหัวหน้า คสช.ดังกล่าว หากมีการกระทำผิดก็จะต้องไปขึ้นศาลพลเรือน ยกเว้นคดีที่ทำผิดก่อนประกาศใช้

ส่วนคดีเดิมที่อยู่ในศาลทหารไม่สามารถโอนมาศาลปกติได้เนื่องจากบางคดีก็มีการสืบพยานไปแล้ว หากโอนมาจะทำให้เกิดความยุ่งยาก โดยคดีที่อยู่ในศาลทั้งหมดมี 1,500 คดี และพิจารณาแล้วเสร็จ 1,000 คดี ค้างอยู่อีก 500 คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนผู้ที่กระทำความผิดโดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับพวกที่ต้องรับผิดตาม พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร คือผู้ที่กระทำผิดในพื้นที่ที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก คือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับทหารที่ทำความผิดทั้งหมดก็ต้องขึ้นศาลทหาร

"ในส่วนของขั้นตอนการจับกุมนั้น เจ้าหน้าที่ทหารยังคงมีอำนาจเช่นเดิม เพียงแต่จับแล้วก็ต้องนำส่งศาลพลเรือน ทหาร ตำรวจ ยังมีอำนาจในการเข้าจับกุมด้วยกัน ของเดิมจับเสร็จแล้วส่งไปที่อัยการทหาร แล้วส่งต่อไปยังศาลทหาร ส่วนของใหม่จับเสร็จแล้วก็ส่งตัวไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วส่งต่อไปยังอัยการและศาลพลเรือน ดังนั้นจากนี้ต่อไปคดีต่างๆ ไม่ว่าจะคดีหมิ่น คดีที่ผิดมาตรา 112 วัตถุระเบิด อาวุธปืน ดอกไม้เพลิง และคดีที่เกี่ยวกับการขัดคำสั่ง คสช. ก็ส่งไปยังศาลยุติธรรม" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ