สปท.ผ่านร่าง กม.เลือกตั้ง ส.ส.-พรรคการเมือง ตามแนวทางปฏิรูป เสนอแม่น้ำ 4 สาย-กกต.

ข่าวการเมือง Tuesday September 13, 2016 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ด้วยคะแนน 136 ต่อ 2 งดออกเสียง 26 เสียง และมีมติเอกฉันท์เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองด้วยคะแนน 154 เสียง งดออกเสียง 17 เสียง เพื่อเสนอรายงานไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.), คณะรัฐมนตรี (ครม.), คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อไป

การประชุมในวันนี้ได้มีการพิจารณารายงานแผนปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท.เรื่องข้อเสนอประเด็นสำคัญการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ทั้งสองฉบับต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) หลังมีสมาชิกท้วงติงว่ายังไม่ได้เห็นรายละเอียดครบถ้วนกลัวตกเป็นจำเลยของสังคม

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวสรุปว่า ขอให้เข้าใจว่างานของ สปท.เป็นหน่วยเสนอแนะ เสนอแล้วก็ต้องรับฟังและพิจารณาปรับปรุง ที่ผ่านมาหาก สปท.เสนอเรื่องเก่าไม่กล้าเสนอเรื่องที่ทำให้การเมืองดีขึ้น ไม่กล้ารีเซ็ต ไม่กล้าเสนออะไรใหม่ๆ ก็ต้องถามว่าแล้วเราจะมาปฏิรูปกันทำไม กฎหมายลูกที่เราเสนอนี้อาจดูรุนแรงบ้าง แต่เจตนาคือต้องการให้มีกฎหมายปราบโกงเช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญปราบโกง

ส่วนกรณีที่มอบให้กระทรวงมหาดไทยมาช่วยงาน กกต.นั้น เราไม่ได้เสนอให้กระทรวงมหาดไทยมาช่วยอย่างเดียว แต่ให้หน่วยงานอื่นมาร่วมด้วย เพราะต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น และ คสช.ก็ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง และข้อเสนอเหล่านี้ทาง กรธ. และ สนช.ก็ต้องพิจารณาต่อไป

"เราจะไม่ทำตัวเป็นศาลรัฐธรรมนูญเสียเอง ไม่วินิจฉัยว่าถูกหรือผิด" นายเสรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ