ประธานศาลรธน. ร่วมถกมาตรฐานทางจริยธรรมองค์กรอิสระนัดแรก เพื่อขับเคลื่อนให้เสร็จภายใน 1 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2016 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ร่วมกันประชุมหารือเพื่อพิจารณาเตรียมความพร้อมในการจัดทำมาตรฐานทางจริยธรรมดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเสร็จภายในหนึ่งปีนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ

โดยที่ประชุมฯ วันนี้ มีมติให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมตามร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 และให้ตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วย เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือผู้แทน เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินหรือผู้แทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือผู้แทน ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินหรือผู้แทน และเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหรือผู้แทน มาเป็นคณะทำงานพิจารณาและรวบรวม พร้อมทั้งทำความเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอมาตรฐานทางจริยธรรม เพื่อนำเสนอที่ประชุมหารือร่วมกันระหว่างประธานศาลรัฐธรรมนูญและประธานองค์กรอิสระต่อไป

ทั้งนี้สืบเนื่องจากร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ... มาตรา 219 บัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมขึ้นใช้บังคับแก่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ อีกทั้งให้ใช้บังคับแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรีด้วย ประกอบกับมาตรา 276 บัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระดำเนินการให้มีมาตรฐานทางจริยธรรมภายในหนึ่งปีนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ