"วิษณุ" เผย คกก.รับผิดทางแพ่งเตรียมสรุปค่าเสียหายรับจำนำข้าวในสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Thursday September 15, 2016 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกค่าเสียหายความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าวจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลขของคณะกรรมการความรับผิดทางแพ่ง ซึ่งจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ก่อนจะส่งให้ รมว.คลัง เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้อนุมัติคำสั่งให้รับผิด ซึ่งเมื่อลงนามแล้วต้องแจ้งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทราบว่าจะยื่นอุทธรณ์ หรือขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ หากภายในกรอบเวลาไม่มีการยื่นอุทธรณ์เรื่องจะเป็นหน้าที่ของกรมบังคับคดีในการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อทำการยึดทรัพย์ต่อไป

นายวิษณุ ยืนยันว่า กรมบังคับคดีสามารถรับผิดชอบดำเนินการยึดทรัพย์ได้ โดยไม่ต้องทำงานร่วมกับกระทรวงการคลัง แต่อาจต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมที่ดิน

ส่วนการดำเนินการยึดทรัพย์นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มีการลงนามในคำสั่งทางปกครอง เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งจะเสร็จในไม่ช้านี้ ส่วนมูลค่าความเสียหายไม่สูงอย่างที่คาดไว้ เนื่องจากมีผู้ร่วมกระทำผิดหลายคน จึงต้องแบ่งกันรับผิดชอบ ซึ่งแตกต่างจากกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่งสำนวนมาคนเดียว แต่อาจมีผู้ร่วมกระทำความผิดหลายคน ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์สามารถตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีอาญาต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ