โฆษก กรธ. แจงปมเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระยังไม่มีข้อยุติ ชี้บทสรุปอยู่ที่ สนช.

ข่าวการเมือง Wednesday September 21, 2016 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารกิจการงานเลือกตั้ง อยากให้ กรธ.ระบุถึงแนวทางการเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระให้ชัดเจนว่า ขณะนี้ กรธ.ยังไม่ได้อภิปรายหรือมีข้อยุติในเรื่องดังกล่าว

"เข้าใจว่ากรรรมการองค์กรอิสระแต่ละท่าน มีปรารถนาอยากมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือให้บ้านเมืองดีขึ้น จึงกังวลว่า เมื่อรัฐธรรมนูญใหม่ กรธ.จะใจร้ายตัดอนาคตการทำหน้าที่ แต่เรื่องผลประโยชน์ของบ้านเมือง เราจะคำนึงถึงด้านนี้ด้านเดียวไม่ได้...ส่วนตัวให้ความเห็นในเรื่องนี้ ไม่ได้สนับสนุนเรื่องการเซ็ตซีโร กกต. เพียงแต่อธิบายถึงคณะกรรมการองค์กรอิสระว่าจะเป็นอย่างไร เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้" นายอุดม กล่าว

โดยเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ กำหนดให้คณะกรรมการองค์กรอิสระมีอำนาจและหน้าที่ไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ เนื่องจากภาระหน้าที่และคุณสมบัติมีความแตกต่างไปจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งเป็นที่มาขององค์กรรมกรอิสระหลายองค์กร จึงเป็นประเด็นละเอียดอ่อนที่ต้องพิจารณาคุณสมบัติที่จะกำหนดไว้ในกฎหมายลูกอีกครั้งว่า สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตลอดจนประเด็นว่า หากมีการปรับเปลี่ยนกรรมการ โดยเฉพาะ กกต.แล้ว จะสามารถสรรหา กกต.ชุดใหม่ 7 คน เพื่อมาทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ส.ส. และจัดทำกระบวนการสรรหา ส.ว.ให้เสร็จทันภายใน 5 เดือน ตามที่บทเฉพาะกาลกำหนดไว้หรือไม่

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดเป็นเพียงคำอธิบายที่ยังต้องรอการพิจารณา โดยเฉพาะการสัมมนารับฟังความเห็นในวันที่ 28 ก.ย.นี้ และประเด็นเรื่องการเซ็ตซีโรองค์กรอิสระไม่ได้ยุติที่ กรธ. แต่เป็น สนช.ที่จะพิจารณาอีกครั้งก่อนประกาศใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ