ครม.พิจารณารถไฟทางคู่ มาบกะเบา-จิระ พร้อมมาตรการส่งเสริมเกษตรกร

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงคมนาคมเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-จิระ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ กระทรวงฯ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-จิระ พ.ศ.... และขอยกเลิกมติ ครม. เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2526 เรื่องนโยบายการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร และเสนอร่างกฎหมายจำนวน 4 ฉบับ

พร้อมกันนั้น กระทรวงการคลัง จะเสนอของบประมาณเพื่อดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ และ เสนอเรื่องการบริหารโครงการลงทุนภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 , ขออนุมัติโครงการกู้เงินจากรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) บางซื่อ-รังสิต ระยะที่ 3 , เสนอขออนุมัติจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์เพื่อรับโอนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

อีกทั้งเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่... (พ.ศ.....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับโดยเสน่หา ที่นักกีฬา นักกีฬาพิเศษ และบุคลากรทางการกีฬา ได้รับอันเนื่องมาจากเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬา และรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติ), ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร จำนวน 3 ฉบับ (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดชายแดนภาคใต้)

กระทรวงสาธารณสุข เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเสริมสร้างความเข้มแข็งและก้าวหน้าของประเทศตามแนวทางปฏิรูป เพิ่มเติม (โครงการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบบริการสุขภาพ : การพัฒนารูปแบบการจัดบริการเครือข่ายบริการปฐมภูมิเขตเมือง (PCC))

กระทรวงกลาโหม เสนอขอความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาขอความเห็นชอบแนวทางการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ (ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรม พ.ศ. ....)

กระทรวงต่างประเทศ เสนอขอความเห็นชอบการดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน และ ขอยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังและระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 และการขออนุมัติให้วันที่ 10 ตุลาคม 2559 เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล

กระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (ค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงนอกน่านน้ำไทย (ฉบับที่...)พ.ศ.... ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำประมงพาณิชย์(ฉบับที่...)พ.ศ....

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เสนอกรอบและงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2560 โดยสภาพัฒน์จะนำเสนอกรอบและงบลงทุนฯ วงเงินดำเนินการประมาณ 1,500 ล้านบาท และวงเงินเบิกจ่ายลงทุน ประมาณ 590,000 ล้านบาท และการปรับวงเงินลงทุนให้สอดคล้องกับผลการจัดสรรงบประมาณตาม พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 60 และรัฐวิสาหกิจต้องรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานและการลงทุนให้สภาพัฒน์ทราบทุกวันที่ 5 ของเดือนอย่างเคร่งครัด

กระทรวงยุติธรรม เสนอขออนุมัติโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี 2559 (เพิ่มเติม) (สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม)

นอกจากนี้ ยังติดตามว่าที่ประชุมจะมีการพิจารณาแต่งตั้งรัฐมนตรีส่วนหน้าที่จะมาดูแลปัญหาภาคใต้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ