รมว.คลัง พร้อมลงนามหนังสือเรียกค่าเสียหายจำนำข้าว 3.57 หมื่นลบ.จาก"ยิ่งลักษณ์"

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสรุปจากคณะกรรมการความรับผิดทางแพ่ง กรณีเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าว 3.57 หมื่นล้านบาท กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วเมื่อวันที่ 23 ก.ย.59 และได้ส่งต่อให้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ไปดำเนินการในขั้นตอนทางธุรการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนจะลงนามรับรองในหนังสือเรียกค่าเสียหายหรือไม่นั้น ตนพร้อมจะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายตามที่ปลัดกระทรวงการคลังเสนอมา หากมีข้อสรุปเห็นว่า รมว.คลังต้องเป็นผู้ลงนามเอง

รมว.คลัง กล่าวว่า ในกรณีเรียกค่าเสียหายส่วนที่เหลืออีก 80% วงเงิน 1.42 แสนล้านบาทนั้น ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งระบุว่ามีผู้เกี่ยวข้องกว่า 800 คดี รวมพื้นที่ 33 จังหวัดที่มีการรับรองว่ามีการทุจริต ซึ่งไม่ใช่แค่ส่วนราชการ แต่รวมถึงภาคเอกชนด้วย เช่น โรงสี, เซอร์เวเยอร์, ผู้รับฝากข้าว, องค์การคลังสินค้า และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตทำให้รัฐเสียหาย

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ไม่ได้ระบุว่าเป็นการเอาผิดทั้งหมด 5 แสนล้านบาท ส่วนที่โครงการทำแล้วเกิดประโยชน์ก็ไม่ได้นำมาคิด คิดเฉพาะส่วนที่เกิดการทุจริต จำนวน 2 ครอป คือ โครงการจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2555/2556 และ 2556/2557 เท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามสำนวนที่คณะกรรมการความรับผิดทางแพ่งระบุไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ