"ชัยเกษม นิติสิริ" ชี้คำนิจฉัยศาลรธน.เปิดโอกาสนายกฯคนนอกง่ายขึ้น-เปิดช่องอยู่ยาว

ข่าวการเมือง Thursday September 29, 2016 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด และอดีต รมว.ยุติธรรม พรรคเพื่อไทย มองว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยประเด็นคำถามพ่วงที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ปรับแก้ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ เป็นการเปิดโอกาสที่จะได้นายกรัฐมนตรีนอกบัญชี ซึ่งพรรคการเมืองไม่ได้นำเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อนำเสนอต่อประชาชนในช่วงหาเสียงเลือกตั้งมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูง เนื่องจากกรณีที่ ส.ส.ไม่สามารถหาบุคคลที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบได้แล้วต้องมาใช้กลไกของมาตรา 272 ซึ่งเปิดช่องให้รัฐสภาของดเว้นบุคคลตามบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอได้ ซึ่งจากเดิมรัฐสภากำหนดไว้ที่ 2 ใน 3 แต่ศาลรัฐธรรมนูญมาวินิจฉัยเปลี่ยนแปลงเหลือเพียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภาเท่านั้น

"การที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเปลี่ยนแปลงสัดส่วนของจำนวนสมาชิกรัฐสภา เพื่อของดเว้นการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อ โดยอ้างเจตนารมณ์ของประชาชนในการลงมติคำถามพ่วงที่ผ่านมาเป็นการวินิจฉัยแทนประชาชนหรือไม่ เพราะประชาชนอาจไม่ได้คิดเหมือนศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นได้ โดยเฉพาะในตัวคำถามพ่วงซึ่งไม่ได้ระบุว่าให้อำนาจ ส.ว.สามารถของดเว้นนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอได้" นายชัยเกษม กล่าว

นอกจากนี้ กรณี ส.ว.จะอยู่ในอำนาจต่อเนื่อง 5 ปี แม้รัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงหรือต้องยุบสภาก็ตาม คำวินิจฉัยนี้เปิดช่องให้นายกรัฐมนตรีคนนอกมีโอกาสอยู่ได้ยาวถึงสองสมัยของสภาผู้แทนราษฎรหรือ 8 ปี ซึ่งหากนับรวมระยะเวลาช่วงเตรียมการเลือกตั้งเข้าไปด้วย ประชาชนจึงมีสิทธิได้นายกรัฐมนตรีคนนอกยาวถึง 10 ปี

นายชัยเกษม กล่าวว่า รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินจะเป็นนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอ หรือเป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 มากกว่านายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองเสนอตามบัญชีรายชื่อ เพราะรัฐธรรมนูญถูกออกแบบให้ไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งได้เสียงในสภาแบบเด็ดขาด และเชื่อว่า พรรคขนาดใหญ่สองพรรคในปัจจุบันจะไม่สามารถ จับมือตั้งรัฐบาลได้ เมื่อไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ การนำมาตรา 272 มาบังคับใช้จึงเป็นไปได้สูง หรือหากมองอีกมุมนึงก็เป็นไปได้เช่นกันว่า พรรคการเมืองที่มีสายสัมพันธ์กับทหาร พรรคขนาดกลางขนาดเล็กจะจับมือกันตั้งรัฐบาล แล้วใช้เสียง ส.ว.ร่วมให้ความเห็นชอบอีกชั้นหนึ่งก็มีโอกาสเป็นไปได้เช่นกัน

นายชัยเกษม กล่าวว่า หากเดินหน้าตามกลไกของมาตรา 272 และรัฐธรรมนูญในลักษณะเช่นนี้ การทำงานของรัฐบาลอาจไม่ราบรื่นมากนัก เพราะเมื่อเข้าไปบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะการออกกฏหมาย การอภิปรายไม่ไว้วางใจใช้เสียงเฉพาะ ส.ส.เท่านั้นไม่มีเสียงของ ส.ว.ที่ คสช.เลือกเข้ามาคอยขับเคลื่อนงานให้เหมือนเช่นปัจจุบัน ส่วนอายุของรัฐบาลจะอยู่ได้ยาวนานแค่ไหนภายใต้กติกาที่เป็นประชาธิปไตยแบบไทยๆ ขึ้นอยู่กับการใช้อำนาจ โดยเฉพาะในทางกฏหมายอย่างเป็นธรรมหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ