ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจปชช.ส่วนใหญ่มองปัญหาขัดแย้งกำลังเริ่มรุนแรงมากขึ้น-ยังคงเดือดร้อนเหมือนเดิม

ข่าวการเมือง Sunday October 2, 2016 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน ความเดือดร้อนของประชาชน กับแรงสนับสนุนของสาธารณชนต่อการทำงานของรัฐบาล โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่มองปัญหาความขัดแย้งกำลังเริ่มรุนแรงมากขึ้น และประชาชนยังมีความเดือดร้อนเหมือนเดิม โดยเฉพาะปัญหาไม่มีเงินใช้ และมีหนี้สิน ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ขออยู่ตรงกลางเป็นพลังเงียบ แต่ก็มีประชาชนมากกว่า 1 ใน 3 ที่สนับสนุนการทำงานของรัฐบาล

ทั้งนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ได้ทำการศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,267 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 25 กันยายน-1 ตุลาคม ที่ผ่านมา

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล กล่าวว่า จากผลการสำรวจพบว่าประชาชนเกินครึ่งหรือร้อยละ 53.2 ระบุปัญหาความขัดแย้งกำลังเริ่มรุนแรงมากขึ้น ส่วนอีกร้อยละ 46.8 เห็นว่าปัญหาความขัดแย้งลดลง ในขณะที่ประชาชนร้อยละ 41.6 ยังคงเดือดร้อนเหมือนเดิม ร้อยละ 28.9 เดือดร้อนมากขึ้น และร้อยละ 29.5 เดือดร้อนน้อยลง

เมื่อถามว่า ในวันนี้เดือดร้อนอะไรมากที่สุด พบว่า ร้อยละ 39.6 เดือดร้อนเรื่อง ไม่มีเงินใช้ มีปัญหาหนี้สิน มาเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ร้อยละ 14.8 ระบุน้ำท่วม ภัยพิบัติ ร้อยละ 13.9 ระบุ ข้าวปลาอาหารราคาแพง ร้อยละ 11.5 ระบุโจรผู้ร้ายชุมชุม จิ๊กโก๋ อันธพาลในซอย ยาเสพติด ร้อยละ 6.3 ระบุ ไม่มีที่ทำกิน ถูกแย่งอาชีพ ร้อยละ 5.2 ระบุ เสียงรบกวน ฝุ่น มลพิษ โรงงานและก่อสร้าง ที่เหลือคือ เดือดร้อนจาก สถานบันเทิง จอดรถขวางหน้าบ้าน บริการของทางราชการล่าช้า เรียกรับเงินใต้โต๊ะ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงหน่วยงานราชการและกระทรวงใดที่ช่วยลดความเดือดร้อนของประชาชนได้มากที่สุด พบว่า ร้อยละ 30.8 ระบุ กระทรวงกลาโหม มาเป็นอันดับที่หนึ่ง รองลงมาคือ ร้อยละ 27.7 ระบุ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 21.9 ระบุ กระทรวงมหาดไทย ร้อยละ 5.5 ระบุกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ร้อยละ 5.5 ระบุกระทรวงสาธารณสุข ร้อยละ 2.5 ระบุกระทรวงแรงงาน และที่เหลือระบุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น

เมื่อถามถึงการสนับสนุนรัฐบาล พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ในวันนี้ หรือร้อยละ 47.1 ขออยู่ตรงกลาง ไม่ฝักใฝ่ ขอเป็นพลังเงียบ ในขณะที่ร้อยละ 41.4 สนับสนุน และร้อยละ 11.5 ไม่สนับสนุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ