ซูเปอร์โพล เผยปชช.เห็นด้วยส.ว.-ส.ส.ร่วมเสนอชื่อนายกฯคนนอก,คสช.ทำหน้าที่รักษาความสงบร่วมกับรัฐบาลใหม่

ข่าวการเมือง Sunday October 2, 2016 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง"ประชาชนคิดอย่างไรต่อ ประเด็นสำคัญทางการเมือง" โดยพบว่าปรชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนนอกของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) รวมถึงเห็นด้วยให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควรทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยต่อไปคู่รัฐบาลชุดใหม่ และการใช้มาตรา 44 ยุบสภาฯ ถ้าเกิดความวุ่นวายในการจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ได้ทำการศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ อาชีพ จำนวน 1,167 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 30 กันยายน-2 ตุลาคม 2559

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.5 ระบุเห็นด้วยต่อการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนนอกของส.ว. ร่วมกับส.ส. ในขณะที่ร้อยละ 42.5 ไม่เห็นด้วย

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.4 เห็นด้วย กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการเอาผิดนักการเมืองในโครงการบ้านเอื้ออาทร ในขณะที่ร้อยละ 12.6 ไม่เห็นด้วย และเมื่อถามว่า หลังการเลือกตั้งแล้วคสช. ควรทำหน้าที่ต่อไปเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ควรปล่อยให้รัฐบาลของนักการเมืองจากการเลือกตั้งทำหน้าที่ไปเอง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.4 ระบุ คสช. ควรทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยต่อไปคู่กับรัฐบาลใหม่ ในขณะที่ร้อยละ 40.6 ระบุ ควรปล่อยให้รัฐบาลของนักการเมืองจากการเลือกตั้งทำหน้าที่เอง

นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.9 เห็นด้วยกับการใช้มาตรา 44 ยุบสภาฯ ถ้าเกิดความวุ่นวายในการจัดตั้งรัฐบาล ในขณะที่ร้อยละ 37.1 ไม่เห็นด้วย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.3 เห็นด้วยต่อ ข่าวแต่งตั้ง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม นั่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนหน้า เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ