สนช.รับหลักการร่างกม. ป.ป.ช. เพิ่มนิยามพนง.ไต่สวน หวังเร่งเคลียร์คดีค้าง

ข่าวการเมือง Thursday October 6, 2016 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ไว้พิจารณา ด้วยคะแนน เห็นด้วย 187 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกเสียง 1 เสียง และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 15 คนเพื่อพิจารณาต่อไป

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “พนักงานไต่สวน” และ “หัวหน้าพนักงานไต่สวน” ซึ่งพนักงานไต่สวนให้แต่งตั้งจากพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เป็นข้าราชการสำนักงานป.ป.ช.ในสาขากระบวนการยุติธรรมที่เป็นผู้ที่มีพื้นความรู้ในระดับเนติบัณฑิต หรือเป็นสำเร็จปริญญาทางกฎหมายและปริญญาสาขาอื่น และผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่คณะกรรมการป.ป.ช.กำหนด

ส่วนหัวหน้าพนักงานไต่สวนให้แต่งตั้งจากพนักงานไต่สวนในระดับชำนาญการขึ้นไป หรือแต่งตั้งเลขาธิการ รองเลขาธิการ ผู้ช่วยเลขาธิการ และผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งในระดับผู้อำนวยการสำนักขึ้นไป

ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันกระบวนการและขั้นตอนเกี่ยวกับการรวบรวมหลักฐานของ ป.ป.ช. ยังไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ และรูปแบบของการทุจริตที่ต้องดำเนินการด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ รวมถึงคดีที่ค้างการพิจารณาของป.ป.ช. ที่มีจำนวนกว่าหมื่นคดี ดังนั้นจึงควรที่ให้คณะกรรมการป.ป.ช.มีอำนาจแต่งตั้งพนักงานไต่สวน และหัวหน้าพนักงานไต่สวน เพื่อดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมหลักฐานได้ตั้งแต่ชั้นก่อนการไต่สวนข้อเท็จจริง โดยให้มีอำนาจเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเรียกเอกสารหรือหลักฐานหรือบุคคลมาให้ถ้อยคำ เพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานของป.ป.ช.ตั้งแต่ในชั้นก่อนการไต่สวนข้อเท็จจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ