"วิษณุ"เตรียมจัดลำดับความสำคัญในการออกกม.รองรับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ข่าวการเมือง Friday October 7, 2016 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมหารือกฏหมายตามรัฐธรรมนูญว่า กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะส่งร่างรัฐธรรมนูญมายังรัฐบาลในวันอังคารที่ 11 ตุลาคมนี้ ซึ่งรัฐบาลจะใช้เวลาพิจารณาใน 30 วัน และจะมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯก่อนวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมการออกกฏหมายที่สำคัญและจัดลำดับความสำคัญในการออกกฏหมาย เพื่อรองรับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการในช่วงเวลาที่เหลืออีก 1 ปีกว่าๆ ใน 4 กลุ่มใหญ่ คือ 1.เตรียมผลักดันกฏหมายที่รัฐบาลหรือแต่ละกระทรวงมีแผนปรับปรุงอีก 100 ฉบับ 2.ผลักดันกฏหมายให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือการเสนอกฏหมายใหม่ 59 ฉบับ การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและจัดทำแนวทางการปฏิรูป 3.การทำกฏหมายที่สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการประกาศใช้รัฐธรรมนูญกว่า 30 เรื่อง เช่น เรื่องเรียนฟรี 15 ปี

และ 4.ทบทวนประกาศคำสั่ง คสช.ที่มีอยู่ทั้งหมด 400 ฉบับ ซึ่งบางฉบับอาจมีการยกเลิกหรือจะมีการปรับให้เป็นกฏหมายปกติ แต่จะมีคำสั่งบางเรื่องที่หมดสภาพไปเอง โดยที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเป็นเจ้าภาพในการติดตามการออกกฏหมายให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ