กรุงเทพโพลชี้คนหนุนเซตซีโร่พรรคการเมือง-องค์กรอิสระ เปิดโอกาสคนหน้าใหม่

ข่าวการเมือง Saturday October 8, 2016 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง ความหวังของประชาชนกับการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการเมืองไทย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 71.3 คิดว่าควรมีการปฏิรูปการเมือง อย่างจริงจังก่อนการเลือกตั้งปีหน้า ขณะที่ร้อยละ 22.6 คิดว่าดีอยู่แล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง และร้อยละ 6.1 ไม่แน่ใจ

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการเซ็ตซีโร่พรรคการเมือง ร้อยละ 74.1 เห็นด้วย เพราะจะได้มีทางเลือกมากขึ้น ร้อยละ 20.2 ไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้ต้องยุบพรรคใหญ่ ส่วนร้อยละ 5.7 ไม่แน่ใจ

สำหรับสิ่งที่ประชาชนคาดหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด หลังจากการปฏิรูประบบการเมืองไทย ร้อยละ 62.7 อยากเห็นนักการเมือง พรรคการเมืองใหม่ รองลงมา ร้อยละ 57.4 อยากให้การเมืองไทยมีการแข่งขันอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และร้อยละ 48.2 อยากให้นักการเมืองลดการแสวงหาผลประโยชน์ภายหลังการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระทั้งหมด โดยเริ่มจาก กกต.เป็นที่แรกพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 67.8 เห็นด้วยเพราะควรเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด ก่อนเลือกตั้งปีหน้า ขณะที่ร้อยละ 25.2 ไม่เห็นด้วยเพราะระบบเดิมดีอยู่แล้ว ที่เหลือร้อยละ 7.0 ไม่แน่ใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ