SUPER POLLเผย ปชช.ยังเลือกพรรคที่หนุน"ประยุทธ์"นั่งนายกฯ แต่จะไม่มีพรรคใดได้คะแนนเกินครึ่ง ต้องจัดตั้งรบ.ผสม

ข่าวการเมือง Sunday October 9, 2016 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจ เรื่อง โพลมองข้ามช็อต สู่โหมดเลือกตั้ง วันนี้ชาวบ้านเลือก พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.1 ติดตามข่าวการเมืองเป็นประจำทุกสัปดาห์ ในขณะที่ร้อยละ 22.9 ติดตามบางสัปดาห์ ถึงไม่ได้ติดตามเลย

เมื่อถามถึง พรรคการเมืองที่เคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ นำพาบ้านเมืองสงบสุข พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.6 ระบุ พรรคประชาธิปัตย์ ในขณะที่ร้อยละ 42.4 ระบุพรรคเพื่อไทย แต่เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่กังวลว่าเคลื่อนไหวสู่ความขัดแย้งของคนในสังคม พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 53.8 ระบุ พรรคเพื่อไทย ในขณะที่ร้อยละ 46.2 ระบุ พรรคประชาธิปัตย์ และเมื่อถามถึงนักการเมืองที่ออกมาเคลื่อนไหวแสดงแนวทางแก้ปัญหาบ้านเมืองที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติส่วนรวมมากที่สุด พบว่า อันดับแรก หรือร้อยละ 32.6 ระบุ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รองลงมาคือร้อยละ 20.7 ระบุ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อันดับสามหรือร้อยละ 6.3 ระบุนาย กรณ์ จาติกวณิช อันดับสี่ หรือร้อยละ 5.5 ระบุ นาย จตุพร พรหมพันธุ์ และอันดับ ห้า หรือ ร้อยละ 3.5 ระบุ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองๆ ลงไปคือ นายวัชระ เพชรทอง นายพิชัย นริพทะพันธุ์ นายราเมศ รัตนเชวง นายภูมิธรรม เวชยชัย และอื่นๆ ตามลำดับ

ที่น่าสนใจคือ ถ้าวันนี้เลือกตั้ง ประชาชนจำนวนมากหรือร้อยละ 40.1 จะเลือกพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีเพราะ เป็นประชาธิปไตย ไม่ทุจริต คอรัปชั่นเหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน เป็นคนกลางทางการเมือง ป้องกันความขัดแย้งของคนในชาติได้ มีความเป็นผู้นำที่ได้รับความวางใจสูง กล้าคิดกล้าตัดสินใจ ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน และ เพราะ กลัวผีทุจริตคอรัปชั่นและพล.อ.ประยุทธ์ ปราบผีเหล่านั้นได้ เป็นต้น รองลงมาคือ ร้อยละ 22.0 จะเลือกพรรคเพื่อไทย เพราะเข้าถึงประชาชน นโยบายเข้าถึงคนจน คนรายได้น้อย แก้ปัญหาได้ตรงใจตรงความต้องการ มีความเป็นประชาธิปไตย เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม และชื่นชอบ ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 17.4 จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเชื่อมั่นนิยมศรัทธานาย อภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรค และคนเก่าแก่ของพรรค ชอบระบบของพรรค จุดยืนของพรรคโดนใจ เป็นประชาธิปไตย พรรคมีสมาชิกเป็นหมอผีประจำพรรค เป็นต้น และร้อยละ 20.5 จะเลือกพรรคอื่นๆ เช่น พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ฯลฯ เพราะ เบื่อหน่ายความขัดแย้งไม่ชอบสองพรรคการเมืองใหญ่ ต้องการลองพรรคอื่นเป็นทางเลือกมีสมาชิกพรรคที่ทำงานในพื้นที่ต่อเนื่อง และเป็นพรรคตัวแปรคนกลางร่วมจัดตั้งรัฐบาล เป็นต้น

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง น่าจะฟันธงได้ว่า ไม่มีทางจะได้รัฐบาลพรรคเดียวเพราะไม่มีพรรคการเมืองใดได้คะแนนเกินครึ่งรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้งจึงเป็นรัฐบาลผสมอย่างแน่นอน พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จึงต้องร่วมกับพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงรองๆ ลงไป ดังนั้น รัฐบาลใหม่อาจจะอ่อนแอและอยู่ภายใต้ข้อจำกัดของอำนาจที่แตกต่างไปจากอดีต

“ดังนั้น การถักทอประชาธิปไตยในยุคเปลี่ยนผ่านที่เป็นเนื้อเดียวกันระหว่างรัฐบาลใหม่กับรัฐบาลปัจจุบันในปลายปีหน้าจึงเป็นก้าวย่างที่สำคัญ ถ้ามีการเร่งทำงานร่วมกันแบบ “ไร้รอยต่อ" ในเชิงสร้างสรรค์ของพรรคการเมืองเองเพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติและผลประโยชน์ของประชาชนทุกคน ผลที่ตามมาคือ จะทำให้เกิดกลุ่มสนับสนุนฐานเสียงรัฐบาลใหม่เป็นตะกอนนอนก้นสนับสนุนรัฐบาลให้ทำงานได้แม้จะมีข้อจำกัดเชิงอำนาจบริหารและการตัดสินใจควบคุมอยู่ก็ตาม"นายนพดล กล่าว

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ทำการสำรวจกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,203 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 7 – 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ