"วิษณุ" เผยรัฐบาลยังเดินหน้าทำงานตามโรดแมพ เร่งจัดทำกม.ลูกก่อนประกาศใช้รธน.

ข่าวการเมือง Monday October 17, 2016 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยันโรดแมพของรัฐบาลยังคงเป็นไปตามเดิม ไม่มีผลกระทบใดๆ โดยความคืบหน้าเรื่องร่างรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่อาลักษณ์อยู่ระหว่างการเขียนลงสมุดไทย คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ยังมีเวลาจนถึงวันที่ 9 พ.ย.59 และเมื่อได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ไปแล้วก็เป็นเรื่องที่สำนักราชเลขาธิการจะรับไปดำเนินการต่อไป ซึ่งในเวลานั้นพระมหากษัตริย์ทรงมีเวลาพิจารณา 90 วัน ซึ่งจะตกประมาณปลายเดือนธันวาคม 2560 ซึ่งจะทรงลงพระปรมาภิไธยช้าเร็วเท่าไหร่ก็ได้ภายใน 90 วัน แต่หากล่าช้าก็ไม่มีเหตุต้องวิตกกังวล

แต่สิ่งที่ต้องกังวลคือการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายลูก ซึ่งต้องทำให้เสร็จภายในเวลา 8 เดือนนับแต่วันที่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ได้ประชุมร่างกฎหมายไปพลางก่อน เมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญก็อาจจะเสร็จทันเป็นบางฉบับนำเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เลย

"ทุกอย่างยังเดินไปตามปกติ และรับทราบว่ากฎหมายลูกบางฉบับใกล้จะเสร็จแล้ว รวมทั้งโรดแมพการเลือกตั้งที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรกระทบกระเทือนอยู่ในกำหนดเวลา ยังไม่ได้พูดถึงวันเลือกตั้ง เพราะทุกอย่างยังคงเป็นไปตามที่ประกาศไว้"นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า การประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้จะมีการหารือเกี่ยวกับการเตรียมการพระบรมศพหรือการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในขณะนี้ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมรายงานอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ