ประธาน สนช.พร้อมดำเนินการตามขั้นตอนสืบราชสันตติวงศ์ทันทีที่ ครม.แจ้งมติ

ข่าวการเมือง Wednesday October 19, 2016 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงการดำเนินการตามขั้นตอนสืบราชสันตติวงศ์ว่า ได้ประสานกับทางรัฐบาลมาโดยตลอด โดยต้องรอรัฐบาลแจ้งมายัง สนช. อย่างเป็นทางการด้วยมติของคณะรัฐมนตรี เป็นขั้นตอนตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ซึ่งหากแจ้งมาอย่างเป็นทางการแล้ว สนช.จะเร่งดำเนินการโดยรีบด่วน และมีความพร้อมทุกวัน

ส่วนการประชุมของ สนช. ในคราวต่อไปนั้น จะเป็นวาระพิจารณากฎหมายปกติ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศ ตามแผนงานของรัฐบาลและคณะกรรมาธิการฯ โดยจะต้องเป็นไปตามโรดแมพที่วางไว้ คือ จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง โดยพยายามดำเนินการตามนั้น ซึ่งต้องรอดูกฎหมายลูกที่ทางคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอเข้ามา

โดยส่วนตัวยืนยันว่าการออกกฎหมายลูกต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องรอให้รัฐธรรมนูญประกาศใช้ก่อน ซึ่งได้ทราบว่าทาง กรธ.ได้ดำเนินการร่างกฎหมายลูกไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแสดงความคิดเห็นบ้างแล้ว ได้แก่ พรรคการเมือง ซึ่งทาง สนช.จะไปพิจารณาล่วงหน้าไม่ได้

สำหรับกฎหมายที่เป็นไปตามแผนการปฏิรูปนั้น รัฐบาลพยายามเร่งรัดเสนอเข้ามา ขณะเดียวกัน กฎหมายที่ค้างอยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการนั้นเหลืออยู่ไม่กี่ฉบับ แต่ถ้ากฎหมายใดที่มีปัญหาที่จะต้องรับฟังความเห็นของประชาชน ทาง สนช. ก็ไม่ได้รีบร้อน และพร้อมฟังความเห็นทุกฝ่ายเพื่อให้ลงตัวก่อนให้ความเห็นชอบเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายในวาระต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ