นายกฯ ขอบคุณ"จิตอาสา"ที่ช่วยกันดูแลผู้มาแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ข่าวการเมือง Saturday October 22, 2016 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ประชาชนทุกคน อีกทั้งจิตอาสาที่ร่วมกับรัฐบาลและหน่วยงานของราชการในการอำนวยความสะดวก และให้บริการแก่พี่น้องประชาชนที่ต่างมีประสงค์จะเดินทางมายังพระบรมมหาราชวัง คนละไม้คนละมือ ทั้งช่วยแจกจ่ายอาหาร-เครื่องดื่ม เก็บขยะ รักษาความสะอาด ดูแลการจราจร จัดระเบียบแถว จัดดอกไม้ พยุงดูแลผู้สูงอายุ เข็นรถคนพิการ และช่วยอำนวยความสะดวก ตามกำลังความสามารถ มีการให้บริการตัดผม มีการบริการทางการแพทย์ ตลอดจนแจกจ่ายสิ่งของที่จำเป็น

"สิ่งดี ๆ เหล่านี้ ผมเห็นว่าเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย ในการเสียสละการทำดีเพื่อส่วนร่วม เพื่อผู้อื่น เพื่อสังคม ที่เรียกว่า เผื่อแผ่แบ่งปัน ที่สำคัญคือ การเป็นผู้ให้ เหมือนอย่างที่พ่อหลวงของเรา ทรงเป็นผู้ให้แก่พสกนิกรของพระองค์ ตลอดพระชนม์ชีพ ตลอด 70 ปีแห่งการทรงงาน ผมอยากให้พี่น้องประชาชนคนไทยมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ช่วยเหลือแบ่งปัน ทั้งในวันนี้ และในวันข้างหน้า การทำดีสามารถกระทำได้ทุกวันและกับทุกคน ระมัดระวังเรื่องความขัดแย้งด้วย อย่ากระทบกระทั่งกันอีกเลย ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามพูดจากันดี ๆ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การมีจิตสาธารณะนั้นเป็นสิ่งอันพึงประสงค์ในเวลานี้กับประเทศไทย เพราะเป็นการแสดงออกโดยความสมัครใจ ด้วยศักยภาพของตนเอง เป็นการสะท้อนถึงความเป็นผู้เจริญ ผู้มีอารยะ และมีคุณค่า หน่วยงานภาครัฐ ไม่สามารถประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ได้เลย ถ้าหากปราศจากพลังประชารัฐ ด้วยการสนับสนุน การร่วมมือจากภาคประชาชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม

ในสังคมที่หลากหลาย เรายอมรับว่า ย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างผสมปนเปกันอยู่ แต่การตัดสินความเห็นต่างว่า “ผิด" ทีเดียวนั้นคงไม่ใช่สิ่งที่ “ถูกต้อง" ก็ต้องมีเหตุผล มีหลักการและเหตุผล มีการตรวจสอบ และข้อสำคัญคือ สังคมมีกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว หากทุกคนเคารพสิทธิ ซึ่งกันและกัน รวมทั้งเคารพกระบวนการของศาลสถิตย์ยุติธรรม สังคมก็จะมีแต่ความสงบสุข ไม่มีการขัดแย้งไม่ว่าจะเจ้าหน้าที่ กับประชาชน หรือว่าใครก็แล้วแต่นะครับ

"เราจะต้องไม่ตั้งศาลเตี้ย ไม่ตัดสินปัญหาด้วยกำลัง แต่ควรใช้สติ และใช้กฎหมายบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ดูแลด้วย อย่าให้มีการกระทบกระทั่งกันโดยเด็ดขาด ต้องระงับโดยทันทีและสอบสวนว่าเรื่องอะไรกันให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง แล้วก็กรุณาแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สังคมทราบด้วย เพราะบางทีแพร่ในโซเชียลมีเดียบางเรื่องก็จริง บางเรื่องก็ไม่จริง บางเรื่องก็ตัดสินคนโน้นถูกคนนี้ผิดไป ซึ่งทำให้อันตรายมันเกิดขึ้นในสังคมของบ้านเราในเวลานี้ ในช่วงเวลาที่เปลี่ยนผ่าน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนรวมพลังใจที่จะร่วมกันพัฒนาประเทศให้ก้าวต่อไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อสืบสานแนวทางพระราชดำริ และสานต่อพระราชปณิธาน ด้วยความรู้ รัก สามัคคีของคนในชาติ มุ่งมั่นตั้งใจขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านนี้มีข้อมูลข่าวสาร ที่ทุกคนติดตามกันอยู่ในหลาย ๆ แง่มุม ขอให้ยึดถือช่องทางสื่อสารของรัฐบาล อย่าหลงเชื่อ หลงแชร์ ข้อมูลข่าวสารที่ไม่มั่นใจ ไม่สามารถอ้างอิงแหล่งที่มาได้ เนื่องจากหลายเรื่องมีความอ่อนไหว หลายเรื่องสร้างความสับสน เพราะการแชร์ในสิ่งที่ไม่รู้และไม่จริง นอกจากอาจผิดกฎหมายแล้ว อาจสร้างความเสียหายให้กับสถาบันอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคน รวมทั้งประเทศชาติด้วย

"ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชนคนไทยทั่วทั้งประเทศอีกครั้งที่ได้ร่วมกันทั้งร่วมมือร่วมใจให้กำลังใจซึ่งกันและกัน กุมมือกัน ผ่านห้วงเวลาแห่งความโศกเศร้าอย่างแสนสาหัสในครั้งนี้ กลับสู่สติที่มั่นคง แล้วก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน ด้วยปัญญา ด้วยพลัง และด้วยจิตใจอันเข้มแข็งแน่วแน่ที่จะสืบสานพระราชปณิธานแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ผู้เป็นที่รัก เทิดทูนของพวกเราทุกคน พระองค์ทรงทอดพระเนตรพวกเราอยู่จากเบื้องบนลงมา แล้วพระองค์ทรงอยู่ในทุกอณูของแผ่นดิน ผืนน้ำ และอากาศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ