นายกฯ ให้ทุกส่วนราชการประดับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นเดิม

ข่าวการเมือง Saturday October 22, 2016 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีกำชับทุกส่วนราชการประดับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไว้เช่นเดิม แต่เปลี่ยนข้อความใหม่ให้เหมาะสมจนกว่ารัฐบาลแจ้งเปลี่ยนแปลง หากนำออกเปลี่ยนใหม่ต้องทำต่อเนื่องกันทันที

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้ส่วนราชการทุกแห่งดูแลรักษาพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ประดิษฐานตามสถานที่ต่าง ๆ เหมือนเช่นเดิม โดยไม่ให้นำออกจากสถานที่เดิมโดยเด็ดขาดจนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาล ส่วนการใช้ถ้อยคำใต้พระบรมฉายาลักษณ์ที่เคยใช้มาแต่เดิม เช่น คำว่า ทรงพระเจริญ หรือ ทีฆายุโก โหตุ มหาราชา ให้เปลี่ยนข้อความหรือถ้อยคำนั้นให้เหมาะสม

"หากจะมีการเปลี่ยนพระบรมฉายาลักษณ์หรือติดผ้าดำขาวแสดงความไว้อาลัย การนำพระบรมฉายาลักษณ์เดิมออกและติดตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ใหม่ต้องกระทำโดยต่อเนื่องกันทันที โดยขอให้ทุกส่วนราชการถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันอีกครั้งว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีการสั่งปลดหรือหรือห้ามประดับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตามที่มีข่าวลือแพร่กระจายในโซเชียลมีเดีย จึงขอวิงวอนผู้ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงอย่าสร้างกระแสให้เกิดความเข้าใจผิด หรือส่งต่อข้อมูลโดยไม่ทราบแหล่งที่มา หากมีข้อสงสัยขอให้สอบถามข้อมูลจากหน่วยราชการต่าง ๆ หรือโทรสายด่วน 1111


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ