ครม.อนมุติงบกลาง 1.87 หมื่นลบ.ยกระดับศักยภาพหมู่บ้านขับเคลื่อนศก.ฐานราก

ข่าวการเมือง Tuesday October 25, 2016 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ปีงบประมาณ 2560 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งเป็นโครงการที่ต่อเนื่องมาจากปีงบประมาณ 2559 และสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา

วัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวเพื่อต้องการจะพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งในระดับภูมิภาคผ่านโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้านหรือการดำเนินกิจการสาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้าน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 74,655 หมู่บ้าน ใช้งบกลาง 18,760 ล้านบา ท หรือประมาณหมู่บ้านละ 250,000 บาท รวมกับค่าดำเนินโครงการของกระทรวงมหาดไทยอีก 96.25 ล้านบาท

"เดิมกระทรวงการคลังขอต่อโครงการอีก 2 เดือน แต่ที่ประชุม ครม.ได้ขยายโครงการไปเป็น 3 เดือน เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยชี้แจงว่าถ้า 2 เดือนอาจจะทำไม่ทัน ในกรณีที่ต้องทำประชามติจากชุมชนว่าต้องการโครงการประเภทใด"พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า สำหรับการจัดทำคู่มือโครงการนี้ ที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลังไปร่วมกันจัดทำ ส่วนกลไกการดำเนินงานนั้นจะให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดูแล และกำชับให้กระทรวงมหาดไทยวางแผนการดำเนินการให้ชัดเจน และเป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้โครงการได้บรรลุวัตถุประสงค์

"ท่านนายกรัฐมนตรีกำชับว่า ผู้ที่จะกลั่นกรองโครงการที่จะผ่านเข้ามาสู่โครงการนี้ได้นั้น ให้กลั่นกรองโดยถี่ถ้วน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และโครงการนี้จะไม่รวมการจัดซื้อครุภัณฑ์ใหม่ๆ" พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ