"ศรีสุวรรณ" เรียกร้องรัฐบาลทบทวนมติครม.แก้ปัญหาข้าวโพด ชี้เป็นการเอื้อประโยชน์นายทุน

ข่าวการเมือง Wednesday November 9, 2016 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรื่อง คัดค้านการแก้ไขปัญหาข้าวโพดเพื่อเอื้อประโยชน์กลุ่มนายทุนอาหารสัตว์ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ โดย "ให้กำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ในอัตราส่วน 1 : 3 นับแต่วันที่ 21 ม.ค.59 เป็นต้นมา" พร้อมกับยกเลิกการลดภาษีนำเข้าข้าวสาลีจาก 0 % กลับไปที่ 27% ตามเดิม และต้องกำหนดมาตรการชดเชยเยียวยาเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดที่ปลูกโดยสุจริตที่เสียหายอันเนื่องมาจากมาตรการของรัฐดังกล่าวด้วย นอกจากนั้น ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดข้าราชการและผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการอาหารสัตว์ขนาดใหญ่ ที่เป็นต้นเหตุทำให้ราคาพืชอาหารสัตว์ตกต่ำดังกล่าวด้วยภายใน 30 วัน

อนึ่ง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ มีมติเห็นชอบการบริหารจัดการการนำเข้าวัตถุดิบอื่นทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้ข้าวสาลีเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พร้อมทั้งกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลี ต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ในอัตราส่วน 1 : 3 (นำเข้าข้าวสาลี 100 ตัน รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 300 ตัน) โดยกำหนดให้ผู้นำเข้าข้าวสาลีนำเข้ามาเพื่อใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) เท่านั้นโดยไม่มีผลย้อนหลังนั้น

กรณีดังกล่าว ถือเป็นกลเล่ห์เพทุบายของกระทรวงพาณิชย์ที่นำมาหลอกคณะรัฐมนตรีให้ผิดหลง เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับกลุ่มนายทุนผู้ประกอบการอาหารสัตว์ขนาดใหญ่ที่มีอำนาจเหนือตลาดรับซื้อข้าวโพดเท่านั้น ทั้งนี้เพราะกลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าวได้นำเข้าข้าวสาลีมาสต็อกไว้จนเต็มไซโลของตนแล้ว

โดยในช่วงเดือน ม.ค. - ก.ย.59 ที่ผ่านมา มีการนำเข้าข้าวสาลีมาแล้ว 2.7 ล้านตัน และขณะนี้มีเรือเดินทะเลบรรทุกข้าวสาลีมารอขึ้นท่าเรืออยู่ถึง 8 ลำ (1 ลำเรือประมาณ 6 หมื่นตัน, ถ้า 8 ลำก็ประมาณ 5 แสนตัน) กรณีผู้ประกอบการอาหารสัตว์ขนาดใหญ่ออกมาทำตัวเป็นพระเอกเปิดรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรในขณะนี้ จึงเป็นเพียงเล่ห์ฉลในการสร้างภาพให้ดูดีเท่านั้น ดังนั้นปริมาณการสต็อกข้าวสาลีเพื่อนำมาทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จึงไม่มีผลต่อราคาข้าวโพดในท้องตลาดที่เกษตรกรยังคงขายได้เพียง 3 บาทต่อ กก.เท่านั้นในขณะนี้

นอกจากนี้ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ออกประกาศให้ข้าวสาลีเป็นสินค้าควบคุมมาตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2559 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ไม่สามารถกำกับดูแล และรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ในภาพรวมได้ เพราะการลดภาษีนำเข้าข้าวสาลีจาก 27% เหลือ 0% ทำให้ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ไม่ต้องใช้ข้าวโพด มันสำปะหลัง และปลายข้าว หรือพืชคาร์โบไฮเดรทมาผสมเป็นอาหารสัตว์อีกต่อไป เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลังราคาตกต่ำสุดๆ อยู่ในขณะนี้

สำหรับกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นมาแล้วดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และตัวแทนเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด จะนำความไปยื่นร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในวันที่ 10 พ.ย. เวลา 11.00 น. ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ