นายกฯ สั่งหน่วยงานความมั่นคงตรวจสอบหลังมีข่าวคนไทยให้การสนับสนุนทางการเงินกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Tuesday November 22, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานด้านความมั่นคง ตรวจสอบกรณีตำรวจออสเตรเลียแจ้งข้อมูลว่ามีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยติดตามและให้การสนับสนุนทางการเงินกับกลุ่มไอเอส เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกัน แต่มองว่าเป็นการแจ้งเตือนในทุกประเทศอยู่แล้ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ยังไม่พอใจต่อมาตรการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ เนื่องจากยังคงพบปัญหาจากการดำเนินการ แต่รัฐบาลต้องการให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนบางกลุ่ม เช่น แม่ค้า หรือรถจักรยานยนต์รับจ้าง รวมถึงการอ้างอิงว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการเดินทางนั้นได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้ว

ส่วนกรณีที่เกษตรกรเตรียมฟ้องร้องกระทรวงพาณิชย์ที่นำเข้าข้าวสาลีจนส่งผลกระทบต่อราคาข้าวโพดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องไปดูข้อมูลว่าการนำเข้ามีพันธะสัญญาที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และจำเป็นต้องมีมาตรสำรอง เช่นการลดโควต้า หรือมีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นแต่ก็ได้มีการกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลี ต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ในอัตราส่วน 1 : 3 ซึ่งถือว่ายังเน้นใช้ผลผลิตในประเทศเป็นหลัก ทั้งนี้ยังพบปัญหาคือยังมีการลักลอบปลูกข้าวโพดในพื้นที่ผิดกฎหมาย โดยรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการส่งเสริมปลูกนอกพื้นที่มากกว่าปลูกในพื้นที่ที่ผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ