กรธ.ปรับโทษนักการเมืองซื้อขายตำแหน่งเป็นไปตามหลักกฎหมายอาญา ม.149

ข่าวการเมือง Thursday November 24, 2016 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้ได้มีการปรับแก้ถึงบทลงโทษนักการเมืองที่ซื้อขายตำแหน่งแล้ว โดยใช้หลักของประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 สำหรับข้าราชการทั่วไปที่ทำผิดใน 3 ระดับ คือ จำคุก 5-10 ปี, จำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต

ส่วนเนื้อหายึดตามร่างเดิมและการรับฟังความเห็น โดยเฉพาะการจัดตั้งพรรคการเมืองที่พยายามให้สมาชิกพรรคการเมืองมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของพรรค เช่น การจ่ายค่าสมาชิกพรรคที่พรรคต้องจัดเก็บมาเป็นทุนประเดิมพรรค รวมถึงให้ประชาชนมีส่วนร่วมในพรรคการเมืองในฐานะสมาชิกพรรคที่จะมีสิทธิเลือกห้วหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค และการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เพราะเมื่อสมาชิกพรรคมีบทบาทในการจ่ายเงินค่าสมาชิกพรรคก็จะต้องมีบทบาทในการกำกับพรรค ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการมีส่วนร่วม ส่วนการบริจาคเงินก็สามารถทำได้แต่ต้องแจกแจงรายละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน

ประธาน กรธ. กล่าวว่า การจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญยังยึดตามโรดแมพเดิม แต่จะทำให้เสร็จสิ้นได้ต้องขึ้นอยู่กับ กฎหมายลูก 2 ฉบับแรก คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ