นายกฯ ประชุมกรอ.ภาคเหนือ เห็นชอบโครงการรถไฟเด่นชัย-เชียงของ เริ่มก่อสร้างปี 60

ข่าวการเมือง Monday November 28, 2016 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงราย โดยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ทั้งส่วนกลาง และ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มารับฟังความคิดเห็นและความต้องการของคนในพื้นที่ โดยรัฐบาลต้องการขยายศักยภาพของทุกภูมิภาคไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการของทุกโครงการที่จังหวัดเสนอมา แต่ต้องกลับไปจัดทำรายละเอียดของโครงการต่างๆ ให้มีความชัดเจนอีกครั้ง เช่น การขยายเส้นทางถนน 4 เลน, ขยายด่าน 3 ด่าน และการพัฒนาแหล่งน้ำ 20 โครงการ อีกทั้งเห็นชอบก่อสร้างรถไฟสายเด่นชัย-แพร่-เชียงราย-เชียงของ โดยจะให้เริ่มดำเนินการในระยะที่ 1 ในปี 2560

"วันนี้ต้องมาทบทวนว่าอะไรที่ทำไปแล้วและเกิดผลต่อประชาชน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในปี 2560 และสอดคล้องกับแผนสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 และเชื่อมโยงสู่ไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงได้หารือว่าทำอย่างไรถึงเพิ่มมูลค่าและหารายได้ให้ประชาชนมากขึ้น โดยต้องมีการเชื่อมโยงการพัฒนาเชิงอุตสาหกรรมและการเกษตรกรรมควบคู่กันไป" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมขอว่า อย่ามองว่ารัฐบาลทำแบบเดิมๆ เหมือนที่ผ่านมา แต่ต้องทำในเชิงโครงสร้าง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก หากเศรษฐกิจในภาพใหญ่ยังไม่แข็งแรง วันนี้จึงเป็นเสมือนการหล่อเลี้ยงต้นไม้ไม่ให้เหี่ยวเฉาและใส่ปุ๋ยให้ยั่งยืน เพราะนี่คือประเทศไทยของเรา และยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังคะแนนเสียง แต่มุ่งหวังเพียงให้ทุกคนมีอนาคต มีอาชีพและรายได้

ทั้งนี้ ได้หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีว่าในปีหน้าจะหาเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อให้ทุกอย่างเกิดขึ้นในระดับมหภาคและเชื่อมโยงกับสิ่งที่ทำไปแล้ว อีกทั้งงบประมาณในปี 2561 จะทำในส่วนของกลุ่มจังหวัดมากขึ้น ขณะเดียวกันในการช่วยเหลือชาวนา ไม่ใช่เพียงทำให้มีรายได้ดีขึ้นแล้วจะจบ แต่ต้องดูทั้งระบบเช่นเดียวกับที่รัฐบาลวางยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งไม่ใช่คิดเพื่อการเมือง แต่คิดว่าเป็นการบ้านว่าจะสำเร็จหรือไม่ในอีก 20 ปี

"3 ปีที่ผ่านมา ไม่อยากให้มุ่งหวังแต่เรื่องการเมือง เพราะวันนี้ต้องเอาประเทศชาติมาก่อน ต่อไปจะไม่มีใครแยกประเทศได้อีกแล้ว แต่ต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียว เพราะเรามีสถาบันมีหัวใจเดียวกันคือ หัวใจของคนไทย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ปลูกต้นยางนา ที่บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ก่อนจะเดินทางไปยังโครงการสวนพฤกษาศาสตร์ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปโครงการสนับสนุนเชียงรายเมืองสมุนไพร และการต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเพื่อสุขภาพ เช่น มะเกลือ ผักปั๋ง มะแขว่น มะขามป้อม ฟ้าทะลายโจร และขมิ้นชัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องการให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้ประชาชนเข้าถึงการใช้สมุนไพร ก่อนที่จะใช้ยาแผนปัจจุบัน ขณะที่อยากให้น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในเรื่องการปลูกต้นไม้สองข้างทางของท้องถนนให้สวยงามและให้ออกดอกพร้อมกัน เช่นเดียวกับดอกซากุระที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ