ประธาน กรธ.เตรียมเปิดชี้แจงเนื้อหาร่างกม.พรรคการเมืองสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Thursday December 1, 2016 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า กรธ.จะสามารถเปิดเผยได้ในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้กำลังพิจารณาเนื้อหา โดยให้ กรธ.แต่ละคนกลับไปดูว่า มีเนื้อหาตรงไหนที่ต้องปรับแก้ไขบ้าง ไม่มีประเด็นใหญ่โตอะไร ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เขียนเนื้อหาไม่สอดคล้องกัน และตรงนี้คงให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. ปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้นั้น ประธาน กรธ. กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ คสช.จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนที่พรรคการเมืองออกมาแสดงความเห็นต่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้นก็ถือเป็นสิทธิ ซึ่งคงรอฟังมุมมองนั้นด้วย และหากมีข้อสงสัยว่าทำไม กรธ.เขียนแบบนี้ก็จะชี้แจงให้เข้าใจ

ประธาน กรธ. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กำลังคิดว่าจะส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระไปให้ สนช.ด้วย เพื่อให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ยังขาดร่างขององค์กรอิสระ 2 องค์กร ได้แก่ ศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวน ซึ่งอาจจะเปิดเนื้อหาพร้อมๆ กับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ