โพลเผยคนไทย 81.5% ยังไม่เคยอ่านรัฐธรรมนูญ ไม่เชื่อลดความขัดแย้งคนในชาติ

ข่าวการเมือง Saturday December 10, 2016 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ระบุท่าทีของกลุ่มการเมือง สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เกี่ยวกับการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนไม่เชื่อว่าจะช่วยลดทอนความขัดแย้งของคนในชาติได้

"ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มนักการเมือง กับสมาชิก สนช. และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่น่าจะแสดงท่าทีทำให้เห็นว่า รัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่จะทุกคนในชาติจะได้รับนี้ ช่วยลดทอนความขัดแย้งของคนในชาติ มากกว่าจะกลายเป็นต้นเหตุความขัดแย้งเสียเอง" นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน กล่าว

โดยในช่วงที่มีการพิจารณาออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ประชาชน 35.8% ระบุว่าได้ยินและเห็นแต่ข่าวความขัดแย้งระหว่างกลุ่มนักการเมือง กับสมาชิก สนช.และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รองลงมา 32.7% ระบุว่าเป็นประโยชน์ระยะยาวต่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ส่วนอีก 12.4% ระบุว่าเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม, 11.4% ระบุว่ามีหลายมาตราดีต่อทุกคน ทุกหมู่เหล่า ไม่แบ่งแยก, 7.6% ระบุอื่นๆ เช่น ความสับสน ขัดแย้ง เบื่อหน่ายเรื่องการเมือง การกระจายอำนาจ เป็นต้น

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 91.9% รู้ว่าวันที่ 10 ธันวาคมเป็นวันรัฐธรรมนูญ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ 81.55 ยังไม่เคยอ่านรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเลย

ทั้งนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ได้ทำผลสำรวจเรื่อง "โพลวันรัฐธรรมนูญ" จากกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวน 1,145 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 6-10 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ