ประธาน กรธ. หวังร่างกม.กกต.ใหม่ช่วยให้ดูแลการเลือกตั้งได้เต็มที่-เพิ่มงบลับใช้จ่ายด้านการข่าว

ข่าวการเมือง Friday December 16, 2016 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวเปิดงานสัมมนาชี้แจงวาระสำคัญร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ..... (ร่างเบื้องต้น)ว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น กรธ.คัดลอกเนื้อหามาจากรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ประกอบกับร่างที่ กกต.ส่งมาให้ โดยได้รักษาเนื้อหาบางส่วนไว้ เว้นแต่ส่วนที่ไม่ตรงกับแนวคิด

ดังนั้นร่างฉบับนี้จึงมีส่วนที่เป็นความหวังว่า กกต.จะดูแลการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ เช่น ให้อำนาจ กกต.คนเดียวสั่งระงับกิจการได้หากพบทุจริต ถ้ามีโทษต้องตัดสิทธิทางการเมืองให้แจ้งต่อที่ประชุม กกต.

พร้อมกันนี้ ยังให้ความคุ้มครองแก่ผู้ทำผิดแล้วเปลี่ยนใจมาให้ข้อมูลแก่ กกต.ได้ ซึ่งฉบับเดิมกำหนดให้แค่ 7 วัน ทั้งยังเติมเต็มความสมบูรณ์ให้ กกต.ด้วยการกำหนดให้มีงบประมาณในลักษณะราชการลับ เพื่อให้ กกต.นำไปใช้จ่ายให้หน่วยงานด้านการข่าวช่วยหาข้อมูล หรือ กกต.อาจตั้งหน่วยข่าวของตนเองก็ย่อมได้

"ก็มีการให้ขวัญกำลังใจให้สมน้ำสมเนื้อ กกต. เช่น การเพิ่มเงิน เพิ่มเบี้ยประชุม ให้ กกต.อยู่ได้อย่างสมศักดิ์ศรี มีสตางค์ในกระเป๋าไม่ต้องกังวลอะไร แลกกับการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา กำหนดเพิ่มเติมว่า กกต.นอกจากจะซื่อสัตย์แล้วต้องกล้าหาญด้วย" นายมีชัย ระบุ

ส่วนการทำงาน กกต.ไม่จำเป็นต้องได้รับคำร้องก่อนดำเนินการ โดยเปลี่ยนให้เป็นหน้าที่ว่า กกต.ต้องตรวจสอบดูว่าการเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ สามารถสืบสวนเองได้ ไม่ต้องตั้งอนุกรรมการเหมือนที่ผ่านมา แต่ให้เจ้าหน้าที่ กกต.ทำเอง โดยให้มีการอบรมหลักสูตรเหล่านี้แก่เจ้าหน้าที่ กกต.

นายมีชัย กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานกกต.วิจารณ์ผู้ตรวจการเลือกตั้งในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ฉบับกรธ.ว่า ใครท้วงติงอย่างไร กรธ.ก็จะนำกลับไปทบทวน ที่ผ่านมา กกต.จังหวัดมีข้อครหามาก ดังนั้น กรธ.จึงคิดว่า องค์ประกอบต่างๆ ของผู้ตรวจการเลือกตั้งช่วยแก้ปัญหาได้

ส่วนเหตุที่กำหนดให้ กกต.ต้องขึ้นทะเบียบรายชื่อของคนที่จะเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปีนั้น ก็เพื่อไม่ต้องเลือกกันใหม่ทุกปี อีกทั้งในระยะเวลา 5 ปีก็สามารถสลับพื้นที่กันได้ ซึ่งแนวคิดนี้จะดีกว่าระบบเก่าหรือไม่นั้น คิดว่าอย่างน้อยที่สุดก็จะทำให้มือไม้ของกกต.จะไม่ถูกกล่าวอย่างที่ผ่านมา

ขณะที่เรื่องคุณสมบัติ กรธ.ก็นำคุณสมบัติตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติมาใส่ไว้ ซึ่งไม่ได้เขียนขึ้นใหม่ ดังนั้นเมื่อรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ก็คงไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว เพราะ กรธ.ไม่มีอำนาจ

นายมีชัย กล่าวว่า ทั้งนี้กรธ.จะนำความเห็นจากพรรคการเมืองและเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.ไปพิจารณาทบทวนปรับแก้ ซึ่ง กรธ.ได้เริ่มทยอยแก้แล้วหลายเรื่อง โดยยืนยันว่าจะไม่ทำให้การเลือกตั้งตามโรดแมพต้องล่าช้าออกไป

สำหรับกฎหมายลูกอีก 8 ฉบับที่เหลือ รวมถึง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมด้วยว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิตสภา (ส.ว.) นั้นอาจต้องใช้เวลานาน เพราะรูปแบบการเลือกตั้งเป็นของใหม่ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ อีกทั้งต้องให้พรรคการเมืองและ กกต.ดำเนินการตามด้วย และยังต้องรอดูกฏหมายลูก 2 ฉบับแรกเพื่อให้พรรคการเมือง และกกต.มีความพร้อม ซึ่งระยะเวลาทั้งหมดจะขยับอยู่ในเวลา 8 เดือนที่กรธ.มีในการร่างกฏหมายลูก จะนานกว่านั้นไม่ได้ เว้นแต่พรรคการเมืองจะขอให้ กรธ.ชะลอไว้

อย่างไรก็ตาม เมื่อกฏหมายพรรคการเมืองบังคับใช้ คสช.คงพิจารณาอนุโลมให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ซึ่งวันนี้ก็เริ่มทยอยๆ พิจารณาบ้างแล้ว แต่ยังทบทวนเต็มที่ไม่ได้ เพราะไม่สามารถทราบได้ว่าเมื่อกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว กฏหมายพรรคการเมือง และกฏหมาย กกต.จะถูกแก้ไขอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ