ประธาน สนช. ยันพิจารณาพ.ร.บ.คอมพ์ฯรอบคอบ ปัดลิดรอนสิทธิ พร้อมแจงกลุ่มผู้เห็นต่าง

ข่าวการเมือง Monday December 19, 2016 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ย้ำว่าร่างพ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ไม่ได้ลิดรอนสิทธิประชาชนและไม่เกี่ยวข้องกับซิงเกิลเกตเวย์ โดยยินดีเปิดเวทีชี้แจงรายละเอียดให้ผู้เห็นต่าง แต่ไม่สามารถที่จะชะลอการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวได้เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน

"ร่างพ.ร.บ. ดังกล่าว ไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่จะเป็นการควบคุมการทำงานของรัฐซึ่งรัฐไม่มีสิทธิเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือล้วงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน และดำเนินการพิจารณาด้วยความรอบคอบเพื่อให้เป็นกฎหมายที่ดีมีดุลยภาพระหว่างความมั่นคงของรัฐและสิทธิเสรีภาพของประชาชน และทัดเทียมสากล" นายพรเพชร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขออย่าโจมตีเว็บไซด์ของทางราชการเพราะจะยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าจำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับนี้

ประธาน สนช. ยังกล่าวขอบคุณเสียงคัดค้านร่างกฎหมายกว่า 3 แสนคน และยืนยันว่าไม่ได้ละเลยที่จะฟังความเห็นของเสียงคัดค้าน แต่ขอให้ไปดูวัตถุประสงค์ของกฎหมายนี้ให้ดีว่าเป็นการแก้ไขข้อบกพร่องของกฎหมายเดิมที่ใช้บังคับเมื่อปี 2550 มีการปรับปรุงประเด็นใหญ่ทั้งการใช้อำนาจสั่งห้ามเผยแพร่ข้อมูล จากเดิมให้เป็นอำนาจศาลแต่แก้ให้มีกรรมการกลั่นกรองก่อน

พร้อมทั้งเสนอให้รัฐบาลเร่งออกกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มาบังคับใช้ ควบคู่กับร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันการล้วงข้อมูลส่วนบุคคล

ส่วนความพร้อมในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)จะส่งมาให้ สนช.พิจารณาภายใต้กรอบระยะเวลา 60 วันในแต่ละฉบับนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า สมาชิกสนช.ได้มีการศึกษารายละเอียดไว้ล่วงหน้าแล้ว และพร้อมที่จะเชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาร่วมเป็นกรรมาธิการพิจารณา โดยจะให้แต่ละคณะพิจารณาเต็มที่ โดยหลังพิจารณาไปแล้วประมาณ 45 วันจะนำคณะเดินทางไปประชุมนอกสถานที่เพื่อสรุปเนื้อหาร่างสุดท้ายให้จบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ