สนช. ลงมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ในวาระ 3 เตรียมประกาศเป็นกม.ต่อไป

ข่าวการเมือง Thursday December 22, 2016 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่..) พ.ศ. .... เปิดเผยว่า ที่ประชุม สนช.ได้ลงมติในวาระ 3 เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ด้วยคะแนน 194 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

โดยสาระสำคัญของกฎหมายเป็นการรวบรวมกฎหมายเกี่ยวกับภาษีสรรสามิต 7 ฉบับเข้าด้วยกัน ประกอบด้วย ภาษีสรรพสามิต, กฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต, กฎหมายว่าด้วยสุรา, กฎหมายว่าด้วยยาสูบ, กฎหมายว่าด้วยจัดสรรเงินภาษีสุรา, กฎหมายว่าด้วยไพ่ และกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสรรพสามิต ที่ใช้บังคับมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว ทำให้บทบัญญัติบางส่วนไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสะดวกของผู้ที่จะปฏิบัติ รวมทั้งส่วนราชการ ให้เป็นแนวปฏิบัติเดียวกัน มีความเป็นธรรม และไม่เกิดความลักลั่น เช่น การจัดเก็บภาษีสุรา เพราะที่ผ่านมามีการคิดจากหน้าโรงงานและหน้าด่านศุลกากร โดยจัดเก็บภาษีให้ยึดที่ราคาแนะนำหรือราคาขายปลีก

นายวรพล กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้มุ่งให้รัฐบาลเพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษี แต่ต้องการปรับปรุงกฎหมายให้เหมาะสมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งปรับคำนิยามให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบัน ซึ่งภาษีบางอย่างมีการจัดเก็บเพิ่มเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเงินเฟ้อและเหมาะกับภาวะเศรษฐที่เติบโตด้วย ซึ่งในร่างกฎหมายดังกล่าวได้มีบัญชีแนบท้าย โดยกำหนดเพดานพิกัดอัตราภาษีที่จัดเก็บสินค้าแต่ละชนิด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องจัดเก็บไปตามอัตราภาษีนั้น เพราะขึ้นอยู่กับประกาศหรือกฎหมายกระทรวง แต่ไม่เกินเพดานที่ตั้งไว้

"ยอมรับว่าส่วนใหญ่ก็ปรับขึ้นให้เหมาะสมกับปัจจุบัน แต่ไม่กระทบกับคนส่วนใหญ่ เพราะเป็นการจัดเก็บจากสินค้าฟุ่มเฟือย และอบายมุข ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของประชาชนหรือกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ มีการตั้งกองทุนเพื่อจัดสรรภาษีเพื่อรักษาสุขภาพที่เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบจากสินค้าฟุ่มเฟือย และไม่เป็นประโยชน์กับสุขภาพและสิ่งแวดล้อมด้วย"นายวรพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ