คมนาคม เสนอครม.พิจารณาปลดล็อคเดินรถเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ-พ.ร.บ.จัดตั้งกรมขนส่งทางราง

ข่าวการเมือง Tuesday December 27, 2016 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดสุดท้ายของปี 2559 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานตามปกติ โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม เสนอเรื่องการเดินรถ 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ให้ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้ดำเนินการส่วนของ 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อเอง โดย รฟม.ยอมจ่ายเงินอุดหนุนเป็นเวลา 10 ปี จำนวนกว่า 740 ล้านบาท หลังต่อรองค่าโดยสาร 38 สถานี ต้องไม่เกิน 42 บาทในการเดินรถสายสีน้ำเงิน เพื่อเตรียมรับงานสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค สัมปทาน 33 ปี และต่ออายุสัมปทานสายสีน้ำเงินเดิม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ไปสิ้นสุดในเวลาเดียวกันปี 2593

นอกจากนี้ ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่...) พ.ศ....ส่วนของการจัดตั้งกรมขนส่งทางราง และร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ....

รวมทั้งเสนอขออนุมัติการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), ขออนุมัติเงินกู้เพื่อใช้ในการดำเนินงานและกู้ระยะสั้นของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ประจำปีงบประมาณ 2560, ขอความเห็นชอบแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง และการดำเนินงานเบื้องต้นโครงการปรับปรุงร่องน้ำทางเดินเรือในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

กระทรวงมหาดไทย เสนอมาตรการดูแลความปลอดภัยเพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีวันหยุดยาว

คณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ส่วนหน้า เสนอโรดแมพการทำงานซึ่งกำหนดจาก 7 กลุ่มงาน เป็น 3 แนวทาง คือ ความปลอดภัย การพัฒนา และการสร้างความเข้าใจ โดยเร่งดำเนินงานตามโครงการที่มีอยู่ 89 โครงการ วงเงิน 1700 ล้านบาท และอาจเพิ่มโครงการอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ หนองจิก-เบตง-สุไหงโกลก,

กระทรวงการคลัง เสนอเรื่องการให้สัตยาบันพิธีสาร 7 ระบบศุลกากรผ่านแดนและภาคผนวกทางเทคนิค:กฎเกณฑ์และพิธีการว่าด้วยศุลกากรผ่านแดนอาเซียน ภายใต้กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยความสะดวกขนส่งสินค้าผ่านแดน

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอเรื่องการประชุมรัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 16 ที่เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอเรื่องการจัดทำความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

กระทรวงยุติธรรม เสนอร่าง พ.ร.บ.ล้มละลาย (ฉบับที่...) พ.ศ....


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ