นายกฯ ยันเดินหน้าตามโรดแมพไปสู่เลือกตั้ง เลื่อนหรือไม่ขึ้นกับการจัดทำกม.ลูก

ข่าวการเมือง Wednesday January 4, 2017 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันโรดแมพของรัฐบาลยังเป็นไปตามขั้นตอนไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งทุกอย่างจะต้องดำเนินไปตามกระบวนที่ต้องมีรัฐธรรมนูญและการออกฎหมายลูก โดยมีกรอบระยะเวลากำหนดไว้อยู่แล้ว แต่จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติ หลังจากนั้นเป็นขั้นตอนเตรียมการไปสู่การเลือกตั้ง ทั้งการลงสมัคร หาเสียง การจัดตั้งรัฐบาล ภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้โรดแมพจะเลื่อนออกไปหรือไม่ขึ้นอยู่ที่ขั้นตอนทั้งหมดที่กล่าวมา

"ผมไปเลื่อนโรดแมพของท่านตรงไหน หรือถ้าทุกคนเอาเร็วเลือกตั้งตอนนี้ ผมถามว่าแล้วอย่างอื่นไปอย่างไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีนักการเมืองออกมาเร่งรัดให้จัดการเลือกตั้งว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ พร้อมย้อนถามกลับว่า ที่ผ่านมามีนักการเมืองเคยพูดถึงเรื่องการปฏิรูปบ้างหรือไม่ และต้องถามประชาชนว่าพร้อมไปสู่การเลือกตั้งที่จะได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แล้วหรือยัง

สำหรับข้อเสนอที่จะให้ใช้อำนาจมาตรา 44 เพื่อนิรโทษและปรองดองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะต้องหาวิธีอื่น อย่ามายุ่งกับมาตรา 44 ที่ใช้สำหรับแก้ปัญหาเร่งด่วน และต้องถามประชาชนอีกว่า ยอมรับได้หรือไม่กับวิธีการที่เสนอมา

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของปี 2560 ปีนี้จะเป็นปีแห่งการขับเคลื่อนปฎิรูปภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติในระยะ 20 ปี โดยจะตั้งคณะกรรมการเตรียมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติที่จะขับเคลื่อนการปฎิรูปในแต่ละด้านให้เกิดความชัดเจนขึ้น เน้นสร้างความเข้าใจกับประชาชน และเดินหน้าเรื่องการสร้างความปรองดองด้วย

"วันนี้คิดแทบตาย ผมยังไม่รู้ว่าจะสร้างการรับรู้ง่ายๆ ได้อย่างไร แต่ขอเห็นใจผมคิดมาเยอะ วันหยุดราชการผมก็มานั่งคิด ร่างมาเยอะแยะว่าจะทำงานอย่างไรให้เกิดการรับรู้ให้มากที่สุด ในช่วงเวลาปี 60 เป็นปีแห่งการเตรียมการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ชาติโดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ถ้ามาแล้วไม่ร่วมเลย ตีรันฟันแทงทะเลาะเบาะแว้งทุกเรื่องมันก็ปฏิรูปไม่ได้ ปรองดองก็ไม่ได้อีกในเมื่อทุกคนไม่เข้ามาร่วมในการปรองดอง ทุกคนยื่นนำหน้ามาเลยนิรโทษ ยกโทษ ใช้มาตรา 44 บ้าง ผมถามว่าถ้าสังคมทั้งประเทศรับได้ก็มาว่ากัน มาคุยกัน ถ้ารับไม่ได้ก็ทำไม่ได้อยู่ดี และจะสู่จุดมุ่งหมายได้อย่างไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแต่งเนื้อร้องเพลง "สะพาน" ว่า เป็นเพลงเพื่อสื่อความหมายว่าคณะรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดนี้ เปรียบเสมือนสะพานที่ให้ประชาชนได้เหยียบก้าวไปข้างหน้าได้ ก้าวข้ามอุปสรรคไปให้ได้ โดยเขียนเพลงนี้เพื่อคนทั้งชาติ จะได้ร่วมมือกันในการแก้ปัญหา

ส่วนคำขวัญวันเด็กประจำปี 2560 ว่า "เด็กไทยใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง" ซึ่งคำขวัญที่ออกมาจะเน้นในเรื่องของการปลูกฝังการปฎิรูปและพัฒนาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ