นายกฯ ผุดโมเดลเชื่อมโยงงานปฏิรูป ปรองดอง ยุทธศาสตร์ จัดลำดับความสำคัญขับเคลื่อนก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday January 4, 2017 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ ระยะที่ 2 นั้น แต่พบว่าที่ผ่านมายังไม่ได้มีการจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนในการดำเนินงานให้เป็นระบบ จึงอาจทำให้สังคมยังไม่รับทราบข้อมูลที่ชัดเจน ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้คิดโมเดลขึ้น เพื่อจะให้เกิดความเชื่อมโยงกันระหว่างคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการปฏิรูป การปรองดอง และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องยุทธศาสตร์

โดยมอบหมายให้นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการของทั้ง 2 ส่วน เพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนในส่วนของการปฏิรูปประเทศ ความปรองดอง และเรื่องยุทธศาสตร์ ว่ามีหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้อง และเรื่องใดที่จะต้องดำเนินการก่อนหลัง และหากมีบางเรื่องที่ต้องแก้ไขกฎหมายก่อนซึ่งต้องใช้เวลานาน อาจต้องดึงบางส่วนออกมาเป็นมาตรา 44 หรือไม่

"ทำอย่างไรจะทำให้คณะกรรมการที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปและการปรองดอง และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ ได้มีการเชื่อมต่อกันได้ จากเดิมที่ต่างฝ่ายต่างมี แล้วขับเคลื่อนกันไป...นายกฯ ได้คิดโมเดลนี้ขึ้น แล้วจะให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาว่าโมเดลนี้กับของเดิมที่แยกกันคนละส่วน อันไหนจะเวิร์คกว่ากัน เพื่อให้งานที่รัฐบาลได้ทำไปนั้น ทั้งงานฟังก์ชั่นตามการบริหารราชการแผ่นดินของแต่ละกระทรวงที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ หรืองานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการปฏิรูป หรืองานที่เกี่ยวข้องกับการปรองดองจะได้ออกมาให้เห็นผล ไม่ต้องรอจนถึงยุทธศาสตร์ชาติจะออกมา แต่จะได้ขับเคลื่อนในบางเรื่องไปก่อน" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ