คสช.มีมติใช้ ม.44 แก้ไข รธน.ฉบับชั่วคราวหมวดพระมหากษัตริย์ตามพระราชกระแสรับสั่ง

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.)และ คสช.วันนี้มีมติให้ใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว หมวดพระมหากษัตริย์ที่จำเป็นต้องแก้ไขให้เป็นไปตามพระราชอำนาจ ซึ่งเป็นไปตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชกระแสรับสั่ง โดยไม่ใช่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน

"สำนักราชเลขาธิการ ได้ทำเรื่องมาที่รัฐบาลว่ามีประเด็นที่ต้องหารือกับรัฐบาลในเรื่องประเด็นรัฐธรรมนูญในหมวดพระมหากษัตริย์ ซึ่งองคมนตรีได้นำทูลเกล้าฯ ถวายไปแล้วว่ามีพระราชกระแสฯ ลงมาว่า 3-4 รายการที่จำเป็นต้องแก้ไขให้เป็นไปตามพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของสิทธิเสรีภาพของประชาชนเลย

ทั้งนี้การจะทำได้ก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งใช้เวลาไม่นาน ไม่เกิน 1เดือน รัฐธรรมชั่วคราวจะแก้ได้ก่อน แก้ในสาระตรงนี้ เมื่อนำลงมา ก็แก้ไขฉบับใหม่ จะต้องแก้ไขและดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะฉะนั้นก็อยู่ในกรอบเวลาที่จะครบวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เมื่อส่งลงมา แก้ไขให้รวดเร็วขึ้น ก็น่าจะเสร็จได้ไม่เกิน 2-3 เดือนข้างหน้าและจะนำขึ้นทูลเกล้าฯอีกครั้ง และเป็นเรื่องพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน"นายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ