นายกฯ หนุนแนวคิด"ประวิตร"ให้พรรคการเมืองทำข้อตกลงปรองดอง-ยังไม่มีนิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Monday January 16, 2017 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าของคณะกรรมการปฏิรูป ยุทธศาตร์ชาติ และการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ (ปยป.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการซึ่งข้อเสนอให้พรรคเมืองเข้าหารือเพื่อลงสัตยาบรรณตามแนวคิดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งได้พูดคุยกันแล้ว

และจากการหารือกับพล.อ.ประวิตร รับทราบว่า ขั้นตอนดังกล่าวคือการให้พรรคการเมืองแต่ละพรรคมาหารือกันถึงแนวทางและความร่วมมือในการทำให้ประเทศชาติดีขึ้น โดยจะมีการบันทึกรายละเอียดของการประชุม ข้อเสนอของพรรคการเมืองในลักษณะสัจจะวาจา เป็นสัญญาว่าเรื่องใดที่จะสามารถร่วมมือกันหรือเรื่องใดจะไม่มีการดำเนินการจนนำไปสู่ปัญหาแก่ประชาชน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลักการสำคัญในการปรองดองอยู่ที่ทุกคนต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปหรือไม่ ที่สำคัญการปรองดองมีหลายวิธี แต่ทั้งหมดต้องทำด้วยกฎหมายและสังคมต้องยอมรับ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาอีก ขณะเดียวกันขออย่ามองเรื่องการนิรโทษกรรมหรือลดโทษเพราะยังไม่ถึงเวลา เพราะการปรองดองมีหลายมิติทั้ง คดีอาญา คดีแพ่ง คดีการเมือง ซึ่งแต่ละประเภทก็ต้องหาแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ตอนนี้ก็ต้องช่วยกันในการสร้างรับรู้ของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ